Video Tin trong nước

Còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

Chiều 22/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu thảo luận là nên hay không nên cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi.
23:44 - 22/06/2023

Còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

Góp ý kiến vào dự thảo luật này, các đại biểu bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành luật để thể chế hóa được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đồng thời, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo bước đột phá về chuyển đổi số trên các lĩnh vực hoạt động, khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật Căn cước công dân hiện hành. Đối với quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi, một số ý kiến cho rằng điều này là cần thiết để tạo thuận lợi trong tất cả các giao dịch có liên quan đến trẻ em.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, trẻ dưới 14 tuổi vẫn chưa đủ năng lực hành vi, nhận thức sử dụng thẻ căn cước. Vì vậy, ban soạn thảo cần đánh giá kỹ về quy định này, bởi sẽ khó kiểm soát được việc trẻ sử dụng căn cước công dân, đồng thời làm phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính, tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần xem xét lại quy định cấp căn cước công dân cho nhóm đối tượng là người gốc Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa có quốc tịch Việt Nam.

Trước đó, đầu giờ chiều nay, với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2024 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng