Video Tin trong nước

Còn sớm để coi COVID-19 như bệnh cúm mùa

Cuối giờ chiều 3/3, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, lãnh đạo các bộ, ngành đã thông tin về một số vấn đề mà dư luận và báo chí quan tâm, trong đó có việc quản lý giá kit xét nghiệm COVID-19, vấn đề tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.
19:30 - 04/03/2022

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc dự báo trong năm 2022 tình hình dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, biến chủng Omicron tiếp tục lây lan nhanh và quá sớm khi thời điểm này đã coi COVID-19 như bệnh cúm mùa; đồng thời cho rằng người dân cần tiếp tục tuân thủ chặt chẽ các giải pháp về phòng, chống dịch để hạn chế tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19. 

Về việc giá kit xét nghiệm tăng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, giá bán lẻ trên Cổng Thông tin của Bộ Y tế; bên cạnh đó các doanh nghiệp phải yêu cầu đại lý thứ cấp của mình như các quầy thuốc, hiệu thuốc thực hiện niêm yết giá bán lẻ. Những cơ sở nào không niêm yết giá thì đề nghị doanh nghiệp không tiếp tục cung cấp kit test; đồng thời chính quyền địa phương phải vào cuộc để kiểm tra và xử lý.

Để tránh việc kit xét nghiệm COVID-19 tiếp tục tăng giá, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng khuyến cáo người dân tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua kit test khi thực sự cần thiết, có thể test mẫu gộp, không mua dự trữ để mất cân đối cung cầu. Các địa phương và cơ quan quản lý cần tăng cường thanh kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. 

Đối với vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi đang được dư luận quan tâm, ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Chính phủ đã có Nghị quyết cho mua vaccine với số lượng 21,9 triệu liều, tiêm cho khoảng 11,8 triệu trẻ em. Thủ tướng đã có quyết định cho Bộ Y tế mua theo cơ chế đặc biệt, theo điều 26 của Luật Đấu thầu. 

Cùng với đó, căn cứ ý kiến của các thành viên Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp rất chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh từ 5 - 11 tuổi. Theo đó, tỷ lệ "đồng tình cao" khoảng 78%; tỷ lệ "đồng tình" khoảng 18%; tổng cộng đạt 95 - 96%. 

Bộ Y tế cũng đã họp và thống nhất với Pfizer để xây dựng dự toán và kế hoạch đấu thầu, phấn đấu trong quý I/2022 (tháng 3/2022) đưa về 7 triệu liều vaccine cho trẻ em; trong quý IV/2022 đưa về nốt 14,9 triệu liều.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.