Video Tin trong nước

Công bố chỉ số cạnh tranh du lịch Việt Nam 2021

Đà Nẵng là địa phương có chỉ số cạnh tranh du lịch đứng đầu trong khi đó Cần Thơ là địa phương xếp hạng cuối trong 15 địa phương được khảo sát.
19:19 - 18/01/2022

Đây là kết quả được công bố tại Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cạnh tranh du lịch Việt Nam 2021 do Hội Đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV) tổ chức chiều nay.

Dự án xây dựng Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) từ năm 2019 với mục tiêu thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của từng địa phương, qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần hiệu quả phát triển kinh tế du lịch. 

Năm 2020 - 2021, Phái đoàn EU tiếp tục hỗ trợ đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch trên phạm vi 15 tỉnh, thành phố là những địa phương phát triển mạnh du lịch tại Việt Nam, kết quả cho thấy, Đà Nẵng là địa phương có chỉ số cạnh tranh du lịch cao nhất, xếp sau là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế.

Thừa Thiên - Huế có 1 điểm mạnh là môi trường kinh doanh, chỉ số an toàn an ninh cao, tuy nhiên cần cải thiện về sức cạnh tranh về giá. Quảng Nam có chỉ số cạnh tranh về giá rất cao so với trung bình, an toàn ,an ninh cao so với các chỉ số còn lại, tuy nhiên Quảng Nam có chỉ số hạ tầng dịch vụ rất thấp. 

Khánh Hòa là địa phương chỉ số an toàn an ninh cao, có nhiều KS chất lượng cao, Quảng Ninh xếp hạng thứ 2 có chỉ số tính bền vững môi trường cao, chỉ số an ninh an toàn gần như đứng đầu, tuy nhiên 1 số chỉ số cần chú ý là sức cạnh tranh về giá, giá bán lẻ thức ăn đồ uống ko gây được ấn tượng với khách.

Thông qua bộ chỉ số này, các địa phương được xếp hạng, đánh giá sẽ có cơ hội nhìn lại mình để thấy được đâu là điểm mạnh vượt trội cần phát huy, đâu là điểm yếu cần cải thiện để từ đó có những giải pháp quản trị tốt hơn để xây dựng và phát triển ngành du lịch địa phương mình.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng yêu cầu các địa phương được đánh giá đợt này cần nghiêm túc tự đánh giá, nhìn lại mình để thấy được mình đang ở đâu, có thế mạnh gì để tiếp tục khắc phục nhằm phát triển ngành du lịch địa phương nhanh hơn, xa hơn.

Tiến Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.