Video Tin trong nước

Công chúa Thái Lan và món quà âm nhạc ngợi ca Việt Nam

Tác phẩm âm nhạc “Việt Nam an lòng” ngợi ca vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam do công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok nhân buổi hòa nhạc kỷ niệm 107 năm thành lập trường.
15:01 - 05/04/2024

“Việt Nam an lòng” là bài thơ dài 68 câu do công chúa Sirindhorn sáng tác, kể về những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, đất nước con người Việt Nam. Bài thơ được chuyển thể thành 9 bài hát trên nền chất liệu âm nhạc Thái Lan và Việt Nam, với thời lượng tổng cộng 50 phút. Tác phẩm âm nhạc “Việt Nam an lòng” tổng hợp nhiều hình thức âm nhạc như hòa tấu, hợp xướng và múa, được trình bày bởi gần 150 nhạc công, ca sĩ, diễn viên của Dàn nhạc Sai Yai Chamchuri Band, Dàn nhạc Phương Tây của Đại học Chulalongkorn, trong trang phục áo dài Việt Nam và 2 giảng viên Nhạc viện Hà Nội trình diễn đàn bầu và đàn tranh. Nhiều giai điệu quen thuộc như Trống cơm, Lý ngựa ô, Bèo dạt mây trôi, Cò lả... đã được giới thiệu đến khán giả với phần đệm đàn của công chúa.

Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn đã nhiều lần đến thăm và triển khai một số dự án từ thiện, giáo dục tại Việt Nam. Hàng năm, Giải thưởng “Công chúa Thái Lan dành cho giáo viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và cộng đồng” được trao cho 01 giáo viên ưu tú của mỗi nước thành viên Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO), trong đó có Việt Nam./. 

Thực hiện: Ngọc Diệp – Phóng viên VOV thường trú tại Bangkok, Thái Lan