Video Tin trong nước

Công chức, viên chức sẽ được hưởng lợi như thế nào từ chính sách cải cách tiền lương?

Chỉ còn 2 tháng nữa, Đề án cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ được thực hiện. Cùng với nhiều ngành nghề khác, cuộc cải cách mang tính “cách mạng” này được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho hàng vạn người lao động là công chức, viên chức.
22:22 - 01/05/2024

Công chức, viên chức sẽ được hưởng lợi như thế nào từ chính sách cải cách tiền lương?

Là cán bộ văn hóa của khu di tích lịch sử quốc gia Tân Trào, chị Thảo luôn dồn tâm huyết nghiên cứu, rèn luyện để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Mong muốn của chị là có thể tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để có thể góp phần phát triển, bảo tồn văn hóa địa phương, song ngoài các chương trình do đơn vị cử tham gia, chị không có đủ khả năng tài chính để trang trải cho các khóa học mà chị yêu thích.

Lương thấp, điều kiện làm việc còn nhiều thiếu thốn, môi trường làm việc chưa thực sự hấp dẫn…. đây chính là lý do khiến các cơ quan nhà nướcở trung ương cũng như địa phương đang khó thu hút được “người tài” về đầu quân.

Một chính chính sách tiền lương không mang nặng tính bình quân, bảo đảm được chất lượng cuộc sống, phát huy được tài trí của mỗi người lao động, tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc – Đây là những mong mỏi suốt nhiều năm qua của hàng vạn công chức viên chức cả nước.

Những điểm mới trong cải cách chính sách tiền lương lần này được cho là rất mới, phù hợp với xu thế công bằng, tiến bộ. Việc cải cách chính sách tiền lương theo nguyên tắc mức lương mới không thấp hơn mức lương hiện hưởng. Cải cách tiền lương mới thực hiện từ 1/7/2024, sau năm 2024 tiếp tục tăng 7% để bù trượt giá và tăng GDP, đảm bảo đến năm 2026. Như vậy, mức lương khu vực công lập và ngoài công lập sẽ dần tiệm cận với nhau, tránh được tình trạng thiếu công bằng, đồng thời thu hút được nhân tài cho khu vực công.

Không chỉ là tăng lương, tăng thu nhập, mục tiêu của chính sách cải cách lần này còn gắn với nâng cao chất lượng và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đảm bảo thu nhập phù hợp cho cán bộ cơ sở giữa các ngành lĩnh vực, tương ứng với trách nhiệm./.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương – Quốc Hùng