Video Tin trong nước

Củng cố điểm tựa tài khóa cho phát triển bền vững

Việt Nam cần tiến hành cải cách hệ thống thuế một cách toàn diện thay vì những thay đổi manh mún, nghiên cứu thực hiện các quy định nhằm chống xói mòn cơ sở thuế và chống vốn mỏng.
18:43 - 17/06/2020

Đây là những khuyến nghị trong Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2020 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Friedrich Naumann Foundation công bố sáng nay tại Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu với thế giới dẫn đến việc phải cắt, giảm nhiều loại thuế, cơ sở thuế đang giảm dần, từ đó các nguồn thu từ thuế cũng bị giảm theo trong khi đó thì nhu cầu chi tiêu vẫn luôn tăng. Tình trạng ưu đãi/chi qua thuế của Việt Nam là tương đối lớn, dàn trải và gây bất bình đẳng giữa các khu vực doanh nghiệp, đặc biệt, cũng như nhiều quốc gia ASEAN khác, Việt Nam đang có xu hướng sử dụng ưu đãi thuế như 1 công cụ khuyến khích đầu tư, điều này tạo ra mối quan ngại về sự gia tăng các chi phí tài chính như một tác dụng phụ của ưu đãi thuế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị, với vai trò là chủ tịch ASEAN trong năm 2020, Việt Nam nên bổ sung các vấn đề về cạnh tranh thuế, ưu đãi thuế và phòng chống trốn và tránh thuế vào chương trình nghị sự của ASEAN nhằm nâng cao nhận thức và khởi xướng các thảo luận cấp khu vực về vấn đề này./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Minh Quân – Thảo Ngân – Hoàng Hà

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.