Video Tin trong nước

Cung nghinh Đức Thánh - Đạo Mẫu chào năm mới 2020

Nhân kỷ niệm 3 năm “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, Viện NC&PT Đạo Mẫu Việt Nam vừa phối hợp với BQL Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc tổ chức chương trình “Cung nghinh Đức Thánh – Đạo Mẫu chào năm mới 2020".
19:06 - 04/01/2020

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Đạo Mẫu Việt Nam, Chương trình “Cung nghinh Đức Thánh – Đạo Mẫu chào năm mới 2020” là sự kiện có ý nghĩa lớn nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam đối với UNESCO về công tác bảo tồn di sản này. Đồng thời hướng đến chuẩn chung về cách thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, tránh lệch chuẩn hoặc hiểu sai trong cả cộng đồng và người thực hành tín ngưỡng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã tổ chức diễn xuất các giá đồng tiêu biểu minh họa cho di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại này. Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu tam phủ của người Việt là một hình thức thờ cúng người Mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi được hình thành trên nền tảng của tín ngưỡng thờ Nữ thần. Đồng thời, thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn. Điều này được biểu hiện cụ thể qua hệ thống các vị thần trong điện thần Tam phủ (khoảng 70 vị thần), trong đó có nhiều vị vốn là những nhân vật lịch sử, được thần linh hóa như Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Xí…

Thực hành và tham dự vào nghi lễ lên đồng và các hoạt động lễ hội để cầu sức khỏe, may mắn, hạnh phúc, thể hiện khát vọng trong cuộc sống thường ngày, hướng con người đến lòng từ bi bác ái như là nền tảng của những nguyên tắc ứng xử giữa con người với con người.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Jounrey tại đây./.