Video Tin trong nước

Cựu Châu cổ trấn (Trung Quốc) - Quê hương của những chiếc tú cầu se duyên

Là thủ phủ cũ của thành phố Tĩnh Tây, huyện Quảng Tây, Trung Quốc, Cựu Châu cổ trấn là điểm tham quan nổi tiếng nhất. Phong cảnh hữu tình, cuộc sống bình dị cùng một bề dày lịch sử văn hóa lâu đời đã thu hút nhiều lượt khách tới tham quan mỗi năm.
14:51 - 28/03/2024

Cựu Châu cổ trấn (Trung Quốc) - Quê hương của những chiếc tú cầu se duyên

Nghệ nhân làm tú cầu Hoàng Tiêu Cầm, người dân tộc Choang, Năm nay đã gần 90 tuổi nhưng bà vẫn thường xuyên ngôi thêu và làm ra những quả tú cầu. Mỗi mẫu tú cầu do người nghệ nhân này làm ra không quả nào giống quả nào, bởi những quả tú cầu này đều được bàn tay nghệ nhân làm thủ công từ khâu cắt tạo hình cho đến thêu hoạ tiết. Theo lời kể của bà, bà bắt đầu làm tú cầu từ khi mới 23 tuổi cho đến tận bây giờ. 

Cựu Châu cổ trấn được biết đến là quê hương của tú cầu, trong trấn từ người già đến trẻ em, ai ai cũng biết làm quả tú cầu. Nổi bật nhất ở đây là “con đường tú cầu” được xây bên bờ sông, nơi có nhiều cửa hàng thủ công gắn liền với món đồ thủ công truyền thống của Trung Quốc: tú cầu. Tú cầu này không phải chỉ một loài hoa mà là một món đồ trang trí, đồ chơi được dùng để xe duyên đôi lứa.

Mặc cho sự phát triển chóng mặt của thời đại, thế những trấn cổ Cựu Châu ngày nay vẫn lưu giữ nguyên vẹn nét kiến trúc độc đáo, cổ kính, những nghề truyền thống lâu đời và  những giá trị văn hóa quý giá của dân tộc Choang. Đến đây, du khách có lẽ sẽ ấn tượng nhất với hình ảnh những người phụ nữ cặm cụi ngồi làm tú cầu trước hiên nhà. Có khi họ ngồi một mình, có khi túm năm tụm ba vừa làm, vừa cười nói râm ran. Dưới bàn tay khéo léo của họ, những quả tú cầu xinh xắn dường như lấp lánh hơn trong ánh nắng.

Đối với người dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, tú cầu đã trở thành linh vật, là sứ giả văn hóa truyền tải tình yêu, tình bạn và tình thân. Bởi lẽ, ngôn ngữ của tú cầu tượng trưng cho lòng biết ơn và những cảm xúc chân thành. Ngoài ra, đến với Cựu Châu cổ trấn, du khách còn có thể tham quan nhiều điểm hấp dẫn khác như: mộ Trương Thiên Tông, núi Tử Bích và quần thể mộ của người Thổ Gia có từ thời nhà Thanh.

Thực hiện: Thế Hùng - Anh Dũng