Video Tin trong nước

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển thị trường, nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp

Chiều 26/6 tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (VCCI), phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2024 “Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển thị trường, nâng cao khả năng thích ứng cho doanh nghiệp”.
10:25 - 27/06/2024

ĐA DẠNG HÓA CHUỖI CUNG ỨNG, PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG, NÂNG CAO KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG CHO DOANH NGHIỆP

Các chuyên gia tại Diễn đàn nhận định, trong bối cảnh hiện nay, các xu thế mới tiếp tục khẳng định định hướng ưu tiên đối ngoại của Việt Nam là đúng đắn. Kết quả tích cực của nền kinh tế nước ta 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu với kim ngạch ước đạt gần 189 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Các đại biểu cũng cho rằng, mặc dù chuỗi cung ứng đã dần được tái cấu trúc, nhưng thực tế đa số các doanh nghiệp công nghiệp của Việt Nam còn nhỏ lẻ, chưa thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện nay có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng. 

Để đa dạng hoá chuỗi cung ứng, phát triển thị trường, nâng cao khả năng thích ứng cho doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần có các giải pháp đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng năng lực sản xuất và năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của DN. Đẩy mạnh việc kết nối với các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu, tạo thị trường cho các ngành công nghiệp phát triển; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đặc biệt thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu..../.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương