Video Tin trong nước

Đài Tiếng nói Việt Nam: 75 năm đồng hành cùng đất nước

Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm Quốc khánh, Đài TNVN long trọng kỷ niệm ngày thành lập (7/9/1945-7/9/2020). Suốt chặng đường 75 năm, Đài TNVN luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, là cầu nối đưa Việt Nam đến với bạn bè năm châu.
19:04 - 07/09/2020

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhận thức được tầm quan trọng của một Đài phát thanh, ngay sau khi cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị phải xây dựng ngay một Đài phát thanh. Và chỉ 5 ngày sau, ngày 7/9/1945, Đài Tiếng nói Việt Nam chính thức ra đời. 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đài Tiếng nói Việt Nam đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, là phương tiện thông tin nhanh nhất, rộng khắp nhất để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, phản ánh kịp thời diễn biến tình hình trong nước và thế giới, là cầu nối giữa Trung ương và địa phương, giữa Chính phủ và nhân dân. 

Những thông tin của Đài đã kịp thời cổ vũ, động viên quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, những cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài lại tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc, phản ánh khí thế thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Những tin bài, phóng sự, phỏng vấn phát trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam có tác động rất lớn, nâng cao nhận thức của người dân, cổ vũ, động viên, lan tỏa những cách làm mới, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến, phê phán những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu.

Sau 75 năm, cùng với sự phát triển của các loại hình truyền thông của cả nước, Đài Tiếng nói Việt Nam đã trở thành một cơ quan báo chí đa phương tiện đầu tiên của cả nước. 

Trải qua hơn 7 thập kỷ phát triển cùng với sự lớn mạnh của dân tộc, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng không ngừng đổi mới và phát triển. Đáp ứng những đòi hỏi mới của thời đại và đánh dấu một bước chuyển đổi lớn của Đài, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập, Đài Tiếng nói Việt Nam đã ra mắt logo mới, cùng với đó là nền tảng số VOVlive.

75 năm xây dựng và trưởng thành, dịp này Đài Tiếng nói Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam – tiền thân là Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nghệ sỹ và nhân viên của Đài; Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ban thời sự VOV1 và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Đối ngoại VOV5. 

Nhưng trên hết, phần thưởng lớn nhất của Đài Tiếng nói Việt Nam trong 75 năm qua chính là sự tin cậy của Đảng, Chính phủ, sự tin yêu của mọi tầng lớp nhân dân dành cho Đài, người lính tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đồng hành cùng đất nước và dân tộc trong suốt 75 năm gian khổ và vinh quang./.

Thực hiện: Anh Tuấn - Phạm Hằng - Lê Hải

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.