Video Tin trong nước

“Đánh thức” nhà máy xe lửa Gia Lâm gần 120 năm tuổi

Từ một nhà máy cũ nằm trong diện di dời ra khỏi nội đô Hà Nội, Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã được cải tạo trở thành không gian sáng tạo độc đáo, nơi tổ chức những hoạt động văn hóa trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
08:34 - 19/11/2023

Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Hà Nội được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1905. Gần 120 tuổi, cũ kỹ và nhiều thứ đã hoen gỉ theo thời gian, nhưng hôm nay, như được khoác lên mình tấm áo mới, lung linh và rực rỡ. Trở thành tâm điểm nơi diễn ra nhiều hoạt động chính của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, các phân xưởng trong nhà máy đã được đội ngũ các kiến trúc sư, các nghệ sĩ, nhà sáng tạo… cùng phối hợp để sắp đặt biến thành một không gian sáng tạo độc nhất vô nhị.

Tại phân xưởng 3B1, du khách như lạc vào một cõi mơ huyền ảo. Những bức tranh lụa có độ dài từ 40-60m được treo từ trần xưởng được người nghệ sỹ sắp đặt đầy dụng ý, biểu đạt tiếng gọi của mẹ thiên nhiên. Đây là không gian triển lãm “Tiếng gọi” của họa sỹ Thu Trần.

Được biết, chỉ trong một thời gian ngắn, đội ngũ các đơn vị tư vấn, thiết kế, cùng các nghệ sỹ, nghệ nhân… đã dồn sức chạy đua với thời gian để biến các phân xưởng trở thành không gian triển lãm với 16 phân khu kết hợp hiệu ứng thị giác độc đáo. Những tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại đây nhận được nhiều sự quan tâm của người trong nghề cũng như du khách.

Một di sản công nghiệp của Hà Nội. Một công trình gắn liền với lịch sử của Thủ đô. Nhà máy xe lửa Gia Lâm Hà Nội thật sự là một điểm thăm quan cần phải đến để người lớn có thể tìm lại những ký ức, còn con trẻ có thêm cơ hội để tìm hiểu về lịch sử. Hiện Nhà máy xe lửa Gia Lâm đang mở cửa miễn phí cho người dân tham quan đến ngày 26/11.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Khánh