Video Tin trong nước

Dấu ấn lập pháp 2023: Vì mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích của quốc gia, dân tộc

Trong năm 2023, qua 2 kỳ họp thứ 5 và thứ 6, hoạt động lập pháp của Quốc hội tiếp tục để lại nhiều dấu ấn đậm nét, khẳng định mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích của Quốc gia, dân tộc và vì hạnh phúc của nhân dân.
14:16 - 02/01/2024

Dấu ấn lập pháp 2023: Vì mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích của quốc gia, dân tộc

Với số lượng 16 dự án luật và 5 nghị quyết được thông qua, cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự án luật khác trong năm 2023, có thể nói Quốc hội khóa XV đã lập “kỷ lục” chưa từng có trong hoạt động lập pháp về số lượng dự án luật, nghị quyết được thông qua và cho ý kiến. Kết quả trên một lần nữa cho thấy tâm thế hành động xuyên suốt của Quốc hội và càng được phát huy mạnh mẽ hơn trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có được tiếp nối từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thể chế, chính sách và nguồn lực, để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển đất nước.

Một điểm đáng chú ý khác đó là sự linh hoạt trong việc tổ chức các kỳ họp. Do khối lượng công việc lớn, nhiều vấn đề khó, phức tạp, đặt ra yêu cầu rất cao đối với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thế nên, 2 kỳ họp thứ 5 và thứ 6 vừa qua đều được tổ chức thành 2 đợt, xen giữa 2 đợt là 1 tuần để các cơ quan soạn thảo có đủ thời gian được chuẩn bị cũng như tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Điều này cho thấy sự linh hoạt, sự thích nghi và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.

Tại Kỳ họp thứ 6, là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn toàn bộ thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng về việc thực hiện 10 Nghị quyết của Quốc hội. Với tinh thần chủ động từ sớm, từ xa, công tác chuẩn bị tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn được xem xét kỹ lưỡng, các đại biểu có thời gian nghiên cứu sâu để tham gia thảo luận và chất vấn. Đồng thời, vừa là áp lực nhưng cũng là động lực để các “Tư lệnh ngành” thấy rằng cần phải tăng cường trách nhiệm, phối hợp hơn nữa để tập trung giải quyết vấn đề phụ trách.

Có thể nói, trong năm 2023, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thể hiện qua chất lượng dự luật và nghị quyết đã thông qua và nhiều quyết sách ban hành được cử tri, nhân dân đánh giá cao, đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, huy động nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế. Những quyết sách kịp thời, hiệu quả, cũng như tinh thần “lập pháp chủ động” của Quốc hội đã một lần nữa khẳng định mục tiêu tối thượng của công tác lập pháp đó là phụng sự lợi ích của Quốc gia, dân tộc và vì hạnh phúc của nhân dân.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng