Video Tin trong nước

Dấu ấn Ô Quan Chưởng: Cửa ô cuối cùng của kinh thành Thăng Long xưa

Năm cửa ô của Hà Nội được nhiều người biết đến qua bài hát “Tiến về Hà Nội” của cố nhạc sĩ Văn Cao. Tuy vậy, hiện nay chỉ còn duy nhất 1 cửa ô, đó là Ô Quan Chưởng vẫn đứng sừng sững trong lòng thành phố như một nhân chứng lịch.
18:43 - 05/10/2024

Dấu ấn Ô Quan Chưởng: Cửa ô cuối cùng của kinh thành Thăng Long xưa

Không khí của những tháng ngày chiến thắng lịch sử luôn được gợi lại khi nghe những giai điệu trong bài hát “Tiến về Hà Nội” của nhạc sĩ Văn Cao. Những giai điệu hào hùng này không chỉ mang không khí chiến thắng mà còn gợi nhớ cho mỗi người dân về hình ảnh của một Hà Nội xưa. Trong bài "Tiến về Hà Nội" có câu “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về...” trong đó, 5 cửa ô được nhắc đến là Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Dền, Ô Đống Mác, Ô Chợ Dừa và Ô Cầu Giấy. 

Thời gian trôi qua, 5 cửa ô lịch sử ấy giờ đã có nhiều thay đổi. Nơi thì đã thành tuyến phố lớn, nơi thì thành nơi buôn bán tấp nập. Duy chỉ có Ô Quan Chưởng là vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn. Ngày nay, cổng ô nằm trên phố Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ô Quan Chưởng vẫn hiên ngang giữa lòng phố cổ Hà Nội. Không chỉ mang vẻ đẹp về mặt kiến trúc, mà di tích còn mang ý nghĩa lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến và cũng là nơi lưu giữ ký ức, tuổi ấu thơ của biết bao thế hệ người dân Hà Nội.

Long Thành bao quản nắng mưa/ Cửa Ô Quan Chưởng bây giờ còn đây… Trải qua bao thăng trầm lịch sử, cửa ô Quan Chưởng đã nhiều lần phải trùng tu, sửa chữa. Những lớp rêu phong và nét cổ kính xưa cũng đã mai một ít nhiều, thế nhưng, những “dấu xưa Hà Nội” thì vẫn còn mãi, là chứng nhân của một thời kỳ lịch sử, về tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc trong công cuộc chống giặc ngoại xâm./.

Thực hiện: Thu Hương – Anh Dũng