Video Tin trong nước

Đấu giá xuyên đêm, đất huyện ven đô lập kỷ lục mới: Sốt thật hay ảo?

Phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội đã kết thúc vào lúc 4h30 sáng nay sau 20 giờ đồng hồ mở bán, với giá trúng cao nhất lên đến 133 triệu đồng/m2.
08:53 - 21/08/2024

Đấu giá xuyên đêm, đất huyện ven đô lập kỷ lục mới: Sốt thật hay ảo?

20h30 tối ngày 19/8, khung cảnh trước cửa Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Hoài Đức không khác gì “bãi chiến trường”. Trải qua 6 vòng “thi đấu” căng thẳng, những người còn lại tiếp tục tham gia vào những phiên đấu giá tiếp theo cho đến khi phân thắng bại mới thôi. 

Hơn 10 tiếng đồng hồ trước đó, khi phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức diễn ra, rất đông người ngồi chật kín khu vực bên ngoài... Bên trong hội trường chật ních người, ai nấy đều chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đấu căng thẳng dự kiến kéo dài cả ngày trời.

Quay trở lại phía bên ngoài hội trường, những hội nhóm đấu giá đất chuyên nghiệp thậm chí còn kê cả bàn ghế, với đầy đủ sơ đồ thửa đất, hồ sơ tư vấn vay ngân hàng. Những người này sẵn sàng tư vấn cho khách hàng nếu có nhu cầu mua lại những suất đất trúng đấu giá. Bằng cách nào đó, họ liên hệ được với đầu mối tham gia đấu giá ở bên trong. Tức là người nào không đủ kiên nhẫn, nhưng đủ tiền trả giá trúng cộng thêm khoản tiền chênh, lô đất mong muốn thuộc về người đó, qua tay những nhà đầu cơ chuyên nghiệp.

Qua tìm hiểu, đa số những người bên ngoài đều có tay trong và cách liên lạc với những người tham gia đấu giá trực tiếp bên trong hội trường. Họ tham gia đấu giá với lý do rất giống nhau: mua đất tích trữ tài sản, nếu có lời… sẵn sàng bán sang tay.

Cuộc chơi xem ra chỉ dành cho những người đầu cơ như ở Thanh Oai trước đó lại lặp lại ở Hoài Đức. Giá đất được đẩy lên cao đến mức phi lý khiến cho thị trường nóng hầm hập. Câu hỏi đất sốt thật hay ảo một lần nữa được đặt ra, nhất là khi sự thật đằng sau giá trị của từng m2 đất đấu giá không rõ ràng. Cũng không ai biết vì sao giá trúng lại được đẩy lên cao như vậy ngoài lý do bơm thổi, tạo sóng, gây sốt ảo...

Sau 20 tiếng đồng hồ, phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội cũng đã kết thúc. Toàn bộ 19 lô đất đều được đấu giá thành công. Trong đó, lô cao nhất trúng với giá 133,3 triệu đồng/m2, 11 lô khác được bán với mức giá hơn 100 triệu đồng/m2. Ba lô kí hiệu LK03-6, LK03-7 và LK04-6 trúng đấu giá 127,3 triệu đồng/m2, lô góc LK04-1 trúng giá 121,3 triệu đồng/m2. Hai lô đất giá trúng thấp nhất là 91,3 triệu đồng mỗi m2, vẫn cao gấp 12,5 lần giá khởi điểm. Ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá, lô đất trúng đấu giá cao nhất 133,3 triệu đồng/m2 được rao bán chênh 800 triệu đồng./.

Thực hiện: Như Nguyên – Trọng Khánh