Video Tin trong nước

Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường trên các sàn thương mại điện tử

Bước vào những tháng cuối năm là cơ hội cho các hoạt động gian lận thương mại nở rộ, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý thị trường đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý, chấn chỉnh tình trạng này.
20:51 - 18/10/2024

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRÊN CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Vụ việc hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook bị Tổ Thương mại Điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ mới đây được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm bởi những sản phẩm này do một Tiktoker nổi tiếng thường xuyên livestream bán trên các nền tảng thương mại điện tử Tiktokshop, Facebook dưới một số tài khoản, điển hình như tài khoản “Phan Thủy Tiên” với hơn 4 triệu lượt follow. Đây chỉ là một trong rất nhiều các vụ việc, hành vi gian lận đã bị phát hiện, bắt giữ hoặc đang bị điều tra làm rõ. Dễ dàng có thể bắt gặp trên các trang mạng xã hội các hành vi gian lận thương mại.

Bộ Công Thương cũng khẳng định đã có phương án để kiểm soát các hành vi gian lận thương mại đang ngày càng phổ biến và tinh vi hơn trên các sàn thương mại điện tử.

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường các cấp, nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa vi phạm trên các nền tảng thương mại điện tử như tiktok, facebook đã bị xử lý. Điều này thể hiện quyết tâm không có vùng cấm trong kinh doanh hàng hóa vi phạm.

Tuy nhiên, để xử lý được triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thương mại điện tử, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, người tiêu dùng cũng cần thay đổi là thói quen tiêu dùng: nói không với hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở trí tuệ./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh