Video Tin trong nước

Đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp

Để phát triển nền nông nghiệp sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thì việc chuyển từ sử dụng phân bón vô cơ sang phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu, giải pháp tối ưu nhất để phục hồi đất sản xuất nông nghiệp hiện nay.
16:31 - 28/08/2022

Để phát triển nền nông nghiệp sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thì việc chuyển từ sử dụng phân bón vô cơ sang phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu. Ngoài việc tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch thì việc sử dụng phân bón hữu cơ còn làm tăng độ phì nhiêu của đất, cải tạo đất hiệu quả, trả lại cho đất lượng hữu cơ đã bị mất. Đây được coi là giải pháp tối ưu nhất để phục hồi đất sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Đây là diện tích hơn 5 sào lúa của gia đình ông Lê Quang Tuấn tại thôn 3, xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang trong giai đoạn trổ bông. Thay vì sử dụng phân vô cơ để bón cho cây lúa, năm nay gia đình ông sử dụng chủ yếu là phân hữu cơ cho các giai đoạn sinh trưởng của lúa, từ bón lót, bón thúc cho đến bón đón đòng. Theo ông Tuấn, việc sử dụng phân bón hữu cơ giúp cây lúa sinh trưởng tốt, phát triển đều, cứng cây, ít sâu bệnh, đặc biệt là về chi phí thì ngang bằng so với sử dụng phân bón vô cơ, thậm chí là tốn ít chi phí hơn.

Việc sử dụng phân hữu cơ sẽ giúp cây trồng có chất lượng cao hơn so với việc sử dụng phân bón vô cơ vì trong phân hữu cơ đã có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng cùng hệ thống vi sinh vật hữu ích giúp người dân hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên sản phẩm luôn bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Do vậy, việc sử dụng phân hữu cơ đang được người dân nhiều nơi dùng cho nhiều loại cây trồng khác nhau.

Để thúc đẩy việc sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền nông nghiệp sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đẩy mạnh việc nghiên cứu, cung cấp ra thị trường những sản phẩm phân bón hữu cơ phù hợp với nhiều loại cây trồng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Sử dụng phân bón hữu cơ đang là xu thế tất yếu để hướng tới nền nông nghiệp sạch, an toàn. Tuy nhiên, để việc sử dụng phân hữu cơ thay cho phân bón vô cơ được thực hiện rộng rãi, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng của phân hữu cơ để người dân tin tưởng và áp dụng. Khuyến khích người dân tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có, áp dụng các phương pháp ủ truyền thống kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học để nâng cao hiệu quả xử lý các phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ trong sinh hoạt làm phân hữu cơ. Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đẩy mạnh nguồn cung phân bón hữu cơ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp sử dụng phân bón hữu cơ phù hợp, hiệu quả để người dân học tập và nhân rộng tại địa phương.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.