Video Tin trong nước

Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ 6 nhiệm vụ trọng tâm để tạo ra đột phá trong cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại cơ sở

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính 10 tháng năm 2023.
21:43 - 14/11/2023

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã báo cáo về những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính thời gian qua, theo đó Chính phủ đã đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thành lập 05 Tổ công tác và 26 đoàn công tác để kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tất cả 63 tỉnh/ thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã tổ chức 08 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, ban hành 79 Nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành 27 Quyết định quy phạm. Một số thể chế, chính sách quan trọng về công vụ, công chức được ban hành, như Nghị định 73/2023 về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài; đã bãi bỏ 10 Thông tư về tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức

Sau khi nghe các ý kiến tham luận của lãnh đạo các bộ ngành địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương; sự chỉ đạo quyết liệt của thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thời gian qua; có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng vào thành công chung của cả nước.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới các thành viên của Ban Chỉ đạo phải phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, không gây lãng phí nguồn lực.

Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tăng cường đối thoại để trực tiếp nắm bắt thực tiễn và chỉ đạo xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; khẩn trương hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết đã có hiệu lực pháp luật. Cùng với đó, khẩn trương triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ ngành trong đó nhấn mạnh yêu cầu, Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những biện pháp, giải pháp mới, sáng tạo, đột phá để tổ chức thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương