Video Tin trong nước

Để chùa Kim Liên trở thành điểm đến hấp dẫn du khách

Chùa Kim Liên tuy được công nhận là 1 trong 10 di tích kiến trúc tôn giáo độc đáo nhất tại Việt Nam, nhưng chính quyền nơi đây vẫn đang loay hoay trong hành trình đưa chùa trở thành điểm đến tâm linh của du khách khi đến với Thủ đô.
15:01 - 15/08/2024

ĐỂ CHÙA KIM LIÊN TRỞ THÀNH ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN DU KHÁCH

Chùa Kim Liên, chùa Một Cột, chùa Trấn Quốc là ba trong số những ngôi chùa Hà Nội linh thiêng với bề dày lịch sử lâu đời. Trong đó, chùa Kim Liên được mệnh danh là “bông sen vàng trên mặt nước hồ” nhờ sở hữu vị trí đắc địa, xung quanh bốn bề sông nước.

Chùa Kim Liên là nơi thờ tự và tưởng niệm công chúa Từ Hoa, người công lao to lớn trong việc truyền dạy và phát triển nghề tơ tằm cho dân chúng thời Lý Thần Tông (1128 - 1138). Sau khi công chúa Từ Hoa qua đời, nơi đây đã lập đền thờ để tưởng nhớ về bà - một nàng công chúa hiền hậu, đức độ và đoan trang. 

Chùa tọa lạc trên bãi Ngư Đại - một gò đất cao thuộc làng Nghi Tàm, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Với nét kiến trúc cung đình xưa cổ kính, nổi bật và tập trung hơn cả là hình tượng bông hoa sen nở trên mặt nước được thể hiện rất tinh xảo và sống động, chùa Kim Liên được ghi danh trong top 10 di tích kiến trúc tôn giáo cổ đặc sắc nhất Việt Nam. 

Mặc dù được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử kiến trúc và danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội vào năm 1962, nhưng đến nay, chùa Kim Liên vẫn chưa thực sự trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nỗi khi đến với Thủ đô. 

Với mong muốn có thể đưa nơi đây trở thành điểm đến du lịch tâm linh được đông đảo du khách biết đến, nhiều năm qua, quận Tây Hồ và Thành phố Hà Nội đã đầu tư kinh phí trùng tu lớn, tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền nhưng kết quả vẫn chưa như kỳ vọng.

Tuy nhiên, những cách làm hiện nay được đánh giá là chưa đủ tầm để “làm bật” hẳn tên tuổi, hình ảnh có sức hút của chùa Kim Liên. Và chùa Kim Liên dường như đang bị “bỏ quên” trong tour du lịch Thủ đô của các doanh nghiệp lữ hành.

Như vậy, quá trình xây dựng, quảng bá thương hiệu điểm đến du lịch tâm linh cho những di tích như chùa Kim Liên có thể dựa vào thế mạnh là kiến trúc đặc biệt và các câu chuyện lịch sử gắn với hình ảnh bông hoa sen như một nghề truyền thống của địa phương. Từ đó có thể xây dựng được các tour du lịch phong phú hơn và tạo được những sức hút lớn hơn, khiến ngày càng có nhiều du khách tìm đến. Quá trình này sẽ cần có sự chung tay của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành với người dân địa phương./.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn