Video Tin trong nước

Đề nghị nâng thang bậc 1 giá điện lên 100 số

Sáng 21/8, UBTVQH đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành đối với 6 Nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của UBTVQH từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.
10:46 - 22/08/2024

Đề nghị nâng thang bậc 1 giá điện lên 100 số

Cho rằng hoạt động sử dụng điện của người dân đã có nhiều thay đổi, đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc thay đổi cách tính giá điện và tính thuế để đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội trong giá điện.

Về nội dung liên quan đến hỗ trợ thuế VAT đối với người dùng điện ít, bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết việc hỗ trợ người nghèo đã bao gồm trong giá 70 số điện đầu tiên.

Về việc điều hành giá điện còn bất cập, gây thua lỗ cho ngành điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Chính phủ vừa có quyết định đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam chuyển về trực thuộc Bộ Công Thương, điều này sẽ đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc điều độ vận hành hệ thống điện. Đồng thời Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp đối với khách hàng sử dụng điện lớn; sắp ban hành nghị định về khuyến khích sử dụng điện mặt trời áp mái… những biện pháp này sẽ từng bước làm thị trường điện hoàn hảo hơn./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng