Video Tin trong nước

Đề xuất bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay

Quốc hội tiếp tục thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi). Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại dự thảo luật này là việc nên giữ hay bỏ quy định về khung giá trần vé máy bay.
06:40 - 24/05/2023

Cho rằng, việc để giá trần, giá sàn vé máy bay là không phù hợp với chủ trương tinh thần Nghị quyết 11, Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhiều đại biểu đề xuất, nên bỏ giá trần, giá sàn vé máy bay để tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải, cũng như đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. 

Liên quan tới vấn đề giá sách giáo khoa, một số ý kiến đề nghị làm rõ những vướng mắc liên quan tới Luật Giáo dục sửa đổi. Bởi các quy định về việc xã hội hóa công tác biên soạn sách giáo khoa đã được quy định cụ thể trong Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông quy định thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Tuy nhiên, Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 lại thể hiện quan điểm khác với Nghị quyết 88 khi không trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho cơ sở giáo dục mà lại giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

Góp ý về nguyên tắc xác định giá dịch vụ thẩm định giá được quy định tại Điều 57 của dự thảo Luật, một số ý kiến đề nghị cần làm rõ căn cứ xác định giá dịch vụ thẩm định giá, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc áp dụng sau này.

Cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi), có ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung tại dự thảo Luật điều chỉnh cụm từ “giá dịch vụ giáo dục” thành “giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo” để thống nhất với quy định của Luật Giáo dục và Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo…/.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng