Video Tin trong nước

Đề xuất mỗi ô tô có một mã định danh: Cần xem xét lại tính phù hợp

Mới đây, TP. Hà Nội có đề xuất mỗi xe ô tô cần có một mã định danh, một tài khoản và có số dư. Đề xuất này ngay lập tức khiến nhiều người dân băn khoăn, còn các chuyên gia thì cho rằng cần xem xét lại tính phù hợp của đề xuất này.
00:52 - 30/10/2022

Anh Viễn là lái xe taxi đã nhiều năm ở Hà Nội. Những năm trở lại đây, công việc chạy xe của anh có phần trở nên khó khăn. Trước thông tin Hà Nội đề xuất mỗi xe ô tô cần có một mã định danh, một tài khoản và có số dư, anh Viễn cảm thấy lo lắng, bởi cứ thêm 1 loại giấy tờ, thủ tục là lại thêm chí phí và phiền phức. Không chỉ anh Viễn thấy phiền toái mà rất nhiều người dân khác cũng cùng suy nghĩ như anh.

Việc đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản, theo Hà Nội là để giúp cho việc quản lý tốt hơn, như thu phí dừng, đỗ dưới lòng đường hay  thu phí vào nội đô trong các khung giờ cao điểm. Thế những việc làm này lại gây thêm khó khăn cho nhiều người hạn chế về khả năng sử dụng ứng dụng công nghệ. Chưa kể, không phải người dân nào cũng dư giả kinh tế để sẵn sàng nạp tiền vào tài khoản mà chưa biết đến khi nào dùng tới.

Theo các chuyên gia, để giảm thủ tục rườm rà, phức tạp, giảm lãng phí, TP. Hà Nội nên tận dụng nền tảng thiết bị, công nghệ đã có, trong đó có hệ thống ETC, không cần thiết phải mở thêm thẻ định danh, thẻ tài khoản riêng cho ô tô tránh gây phiền hà, chồng chéo, thêm các thủ tục hành chính cho người dân. 

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này. Chính quyền thành phố Hà Nội cần lắng nghe người dân, chuyên gia để những đề xuất có thể vừa giúp giải quyết tốt công tác quản lý vừa thiết thực và tạo sự thuận tiện cũng như đồng lòng thực hiện của người dân.

Thu Hương – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.