Video Tin trong nước

Đề xuất phạt nguội không cần mời chủ xe lên xác minh vi phạm

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải, một số địa phương đã đề xuất không cần mời chủ xe lên xác minh lại hành vi vi phạm. Đề xuất này đang được dư luận đặc biệt quan tâm.
18:43 - 14/01/2022

Việc xử “phạt nguội” trong lĩnh vực giao thông hiện nay còn nhiều hạn chế. Người vi phạm được yêu cầu đến phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, xử lý “phạt nguội” còn ít do tình trạng xe mua bán không sang tên, đổi chủ, nhiều chủ xe, lái xe trốn tránh không đến. 

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải, một số địa phương đã đề xuất không cần mời chủ xe lên xác minh lại hành vi vi phạm. Đề xuất này đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đi hơn 200km từ Hạ Long, Quảng Ninh đến địa điểm xử lý vi phạm trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chị Vũ Thị Hòa cảm thấy vô cùng vất vả khi nhiều lần đi đi về về để xử lý 1 lỗi vi phạm duy nhất qua hệ thống camera phạt nguội trên tuyến này.

Đó là những khó khăn của rất nhiều trường hợp chấp hành quy định phạt nguội trong suốt 1 thời gian dài vừa qua, tốn kém thời gian, kinh phí của người dân. 

Để nhằm tháo gỡ khó khăn này, một số địa phương đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải tìm hướng giải quyết cho những bất cập này theo hướng xử phạt hoàn toàn tự động, xuất phiếu phạt trực tiếp mà không thực hiện mời chủ xe đến xác minh lại hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia giao thông cũng đề xuất trước mắt cần phân quyền cho lực lượng chức năng địa phương giải quyết những vi phạm về giao thông, tránh việc người dân phải di chuyển rất xa đến địa điểm vi phạm mới có thể chấp hành quyết định xử phạt.

Việc phạt nguội thông qua hình thức xuất phiếu phạt tự động đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, và đặc biệt là với việc dần hoàn thiện cơ sở dữ liệu về phương tiện, việc áp dụng đề xuất này vào thực tiễn sẽ giảm được rất nhiều thời gian và chi phí cho người dân khi chấp hành quyết định xử phạt.

Thu Hương - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.