Video Tin trong nước

Đền Cửa Ông – Linh thiêng ngôi đền hơn 700 năm tuổi

Có lịch sử hơn 700 năm, Đền Cửa Ông là một ngôi đền có kiến trúc cổ kính, linh thiêng có tiếng tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Hãy cùng đến thăm Đền Cửa Ông để hướng về cội nguồn với một vùng đất địa linh nhân kiệt.
20:51 - 28/08/2024

Đền Cửa Ông – Linh thiêng ngôi đền hơn 700 năm tuổi

Cách thành phố Hạ Long khoảng 40km, Đền Cửa Ông toạ lạc trên đồi khu 9A, hướng ra vịnh Bái Tử Long, được gọi là vị trí “tựa sơn hướng thủy”, là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả.

 Là một trong những di tích tâm linh của TP Cẩm Phả, đền Cửa Ông gồm 3 đền chính: Đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, được phân bố ở ba vị trí khác nhau theo chiều lên cao dần hướng ra vịnh Bái Tử Long. Vị trí đền Hạ nằm ở phía dưới thờ Mẫu; khu Đền Thượng gồm đền chính thờ Trần Quốc Tảng, người có công trấn ải vùng Đông Bắc, đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII. Đền còn là nơi thờ khá đầy đủ gia thất Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các dũng tướng tài ba đời Trần, như: Yết Kiêu, Dã Tượng, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão,…

Đối với người dân Quảng Ninh cũng như nhiều du khách, đây là ngôi đền rất thiêng, có thể cầu may mắn, bình an, cầu tài, cầu lộc. Bởi vậy, không chỉ trong dịp lễ hội, ngày đầu xuân, ngày rằm, mùng 1, mà trong những khoảng thời gian khác, Đền thu hút rất đông người dân, du khách. Rất nhiều người ở các tỉnh, trong các chuyến hành hương, xuất hành đầu xuân đến Quảng Ninh nhất định phải đến Đền Cửa Ông để thắp hương, lễ bái.

Đền Cửa Ông hiện còn sở hữu nhiều pho tượng có niên đại hàng trăm năm. Trong đó có 34 pho tượng quý, được chạm trổ công phu, tinh xảo trong tư thế ngồi trong ngai, khám, long đình mang nhiều giá trị nghệ thuật cao. Cùng các thần tích, thần sắc, sắc phong cho các vị thần còn được lưu giữ tại đền Cửa Ông trở thành kho tư liệu lịch sử quý giá cho các thế hệ con cháu tìm hiểu về quá trình dựng nước và giữ nước của triều Trần. Trải qua các cuộc chiến tranh và thăng trầm của lịch sử, đến nay Đền Cửa Ông đã được tôn tạo, mở rộng không gian ngôi đền trên cơ sở bảo tồn, gìn giữ những kiến trúc cổ kính. 

Là một trong những ngôi đền hội tụ đầy đủ giá trị quý báu về lịch sử, văn hoá, thẩm mỹ, năm 2017, Di tích lịch sử Đền Cửa Ông đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt và Lễ hội đền Cửa Ông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đền Cửa Ông là điểm đến tâm linh được đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chiêm bái./.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng