Video Tin trong nước

Đền Đồng Cổ: Hướng đến mô hình du lịch tâm linh

Đền Đồng Cổ quận Tây Hồ, TP. Hà Nội nổi tiếng với “Hội Quốc thề trung hiếu” có lịch sử gần nghìn năm. Tự hào với giá trị lịch sử ấy, người dân và chính quyền nơi đây đang tìm cách đưa ngôi đền trở thành điểm du lịch tâm linh.
15:56 - 01/08/2024

ĐỀN ĐỒNG CỔ: HƯỚNG ĐẾN MÔ HÌNH DU LỊCH TÂM LINH 

Đền Đồng Cổ nằm tại phường Bưởi, quận Tây Hồ là nơi gắn liền với sự tích Hội Quốc thề trung hiếu từ gần 1 nghìn năm trước. Theo sử sách ghi lại, ngay sau khi lên ngôi, vua Lý Thái Tông cho xây một ngôi đền thờ thần Đồng Cổ ở bên Hoàng thành và quyết định lấy ngày 25 tháng Ba âm lịch hàng năm để tiến hành hội thề tại đó. Trước đền đắp một đàn cao, trên bày thần vị, các quan văn võ từ phía đông đi vào quì trước đàn, uống máu và thề: “Làm con bất hiếu, làm tôi bất trung, thần minh chu diệt”. Về sau vì hội thề trùng với ngày kỵ của vua nên chuyển sang mùng 4 tháng Tư âm lịch. Truyền thống này vẫn được duy trì cho đến thời Trần và phải tới thời Lê mới đổi nơi thề ra bờ sông và chỉ sai quân đến tế ở đền Đồng Cổ.

Sau nhiều năm không được tổ chức, gần đây, đền lại tiếp tục duy trì lệ thề truyền thống. Đến mùng 4 tháng Tư âm lịch hằng năm, thôn Nam phường Bưởi mở hội. Không chỉ nhân dân và đại diện chính quyền sở tại mà đông đảo khách thập phương cũng về đây tham gia lễ hội trang trọng, linh đình.

Sở hữu “Hội Quốc thề trung hiếu” độc nhất vô nhị, có tuổi đời lịch sử cả nghìn năm, thế nhưng hiện nay, đền Đồng Cổ chưa thực sự tạo được sức hút đối với du khách trong hành trình du lịch Thủ đô.

Những di tích như Đền Đồng Cổ dù mang trong mình những giá trị lịch sử lâu đời, thế nhưng, việc không được kết nối với các hoạt động du lịch đã khiến giá trị này dần bị mai một, bản thân di tích không tạo được sức hút đối với du khách. Và để giải được bài toán này, thì ngoài sự chủ động từ phía các ban quan lý di tích, địa phương và doanh nghiệp lữ hành thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước với vai trò dẫn dắt, tạo điều kiện để các bên liên quan có thể hợp tác với nhau. Từ đó sẽ giúp điểm đến phát triển những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với xu hướng mới của du khách./. 

Thực hiện: Vũ Đào - Ngọc Toàn