Video Tin trong nước

Đền Hát Môn – Di tích quốc gia đặc biệt của Thủ đô

Là một trong ba ngôi đền thờ Hai Bà Trưng lớn và lâu đời bậc nhất nước ta, đền Hát Môn là nơi ghi dấu nhị vị Vua Bà dấy binh khởi nghĩa, tiêu diệt quân Đông Hán xâm lược vào năm 40 sau công nguyên, làm rạng danh non sông đất nước.
19:02 - 04/04/2022

Theo sách “Lĩnh Nam chích quái”, đền Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) được xây dựng sau khi Hai Bà Trưng tuẫn tiết trên dòng Hát Giang vào năm 43 sau công nguyên. Ngôi đền nằm trên đất cửa sông Hát Giang ngày xưa, cũng chính là nơi Hai Bà đã lập đàn thề khởi nghĩa trước khi ra trận đánh đuổi quân Đông Hán xâm lược vào năm 40. 

Trải qua gần 2000 năm lịch sử, đền Hát Môn với những hạng mục như quán Tiên, miếu Tạm Ngự, cổng Tứ trụ, nghi môn, sân rồng, nhà đại bái, nhà thiêu hương, hậu cung... vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính. Trong đó, đại bái vẫn là nơi có không gian đặc biệt nhất với những mảng chạm khắc tinh xảo và dày đặc đạt đến đỉnh cao của kỹ thuật.

Cùng kiến trúc độc đáo, trong đền Hát Môn còn lưu giữ nhiều di vật quý, có giá trị lịch sử lâu đời như: 6 tấm bia đá, hương án, long ngai, bài vị, đôi kiệu song loan và hơn 40 bức hoành phi, câu đối ca ngợi công đức của Hai Bà... Trong hậu cung có tượng Hai Bà theo nguyên bản ngày xưa các cụ để lại và bài vị của Hai Bà từ ngày bắt đầu thành lập đền.

Lễ hội đền Hát Môn thường diễn ra vào 3 dịp trong năm nhưng lớn nhất là vào ngày 6/3 âm lịch hàng năm với những hoạt động phong phú, đặc biệt là lễ dâng bánh trôi. Năm nay, do vẫn còn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên UBND huyện Phúc Thọ quyết định chỉ tổ chức lễ dâng hương nhân kỷ niệm 1982 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Lễ dâng hương sẽ được tổ chức vào ngày 6/4 tức ngày 6/3 âm lịch, trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.