Video Muôn màu cuộc sống

Đến Suối Giàng thưởng trà Shan Tuyết

Nằm giữa lưng chừng mây, Suối Giàng - một xã vùng cao ở tỉnh Yên Bái là một mảnh đất mang vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Suối Giàng còn nổi tiếng với những cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi.
07:56 - 02/03/2021

Cả núi rừng, bản làng ẩn mình trong sương mù như thêm lung linh, huyền ảo. 

Nằm ở độ cao gần 1.400m so với mực nước biển, Suối Giàng có kiểu khí hậu ôn đới cùng thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi đá cao đến đỉnh trời.

Giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp đến nao lòng, những con người nơi đây cũng mang trong mình nét hồn nhiên như thiên nhiên vậy.

Tiếng sáo Mông của chàng trai trẻ mới chớm độ tuổi đôi mươi làm cảnh sắc của Suối Giàng như thêm xuân.

Điều kiện tự nhiên của Suối Giàng thích hợp cho nhiều loại cây đặc sản mang hương vị núi rừng, trong đó phải kể đến những cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Vùng chè Shan Tuyết ở Suối Giàng trải rộng trên diện tích khoảng 393ha, trong đó diện tích cây mọc tự nhiên là 293ha. Từ bao đời nay, chè Shan Tuyết bén rễ, trưởng thành rồi trở thành cổ thụ trên sườn núi cao Suối Giàng. Cây tuổi ít cũng trên trăm năm, cây nhiều tuổi tới hơn ba trăm năm. Chè Shan Tuyết cổ thụ có thân cây to, màu trắng mốc; tán cây rộng. Những búp non vẫn lên xanh trên những thân chè xù xì trắng mốc, bám chắc rễ trên sườn núi cheo leo, làm nên cảnh sắc vườn chè cổ thụ độc đáo.

Quần thể 400 cây chè cổ thụ Suối Giàng được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản, mọc tập trung ở 4 thôn của xã là Giàng A, Giàng B, Pang Cáng và Bản Mới, đang được các hộ dân quản lý, chăm sóc và thu hái, chế biến thành các sản phẩm chè mang thương hiệu chè Shan Tuyết Suối Giàng.

Cây chè ở đây mọc tự nhiên trên vùng núi cao, được nuôi dưỡng bằng sinh khí của đất trời mà không cần tới phân bón vẫn đâm chồi nảy lộc xanh biếc. Bởi thế, chè Shan Tuyết nổi tiếng không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn là loại chè hữu cơ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Mỗi năm, cây chè cho 3 đợt thu hoạch. Người dân ngắt búp non, hay ngắt 1 búp 1 lá hoặc 1 búp 2 lá để làm các loại chè khác nhau. Sau một vụ thu hoạch, người ta chặt bớt cành để những chồi non sẽ mọc lên cho mùa thu hoạch mới.

Để có chè ngon người dân phải đi hái từ sáng sớ khi những búp chè vẫn còn ngậm sương để tạo nên thứ hương thơm đặc biệt cho chè Shan Tuyết.

Với giấc mơ làng du lịch người Mông trên đỉnh núi mờ sương, những chủ nhân của “Không gian văn hóa trà Suối Giàng” cùng đồng bào dân tộc Mông nơi đây đang từng bước nỗ lực thực hiện để góp phần bảo tồn văn hóa bản địa và nâng tầm giá trị của chè Shan Tuyết. 

Một lần đến với Suối Giàng để thưởng trà Shan Tuyết mới thấy hết cái tinh khiết của hương vị của núi rừng, đượm nồng cả tình người nơi đây, để lưu luyến mong ngày trở lại.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.

Video khác