Video Tin trong nước

Di sản văn hóa Việt Nam trong gia đình họa sỹ công huân Nga

Trong hai năm công tác tại Việt Nam, họa sỹ công huân Nga Alexei Petrovich Kuznetsov đã hoàn thành hàng trăm tác phẩm khắc hoạ chân dung và phong cảnh của đất nước hình chữ S. Ông đã qua đời năm 2013, song những tác phẩm này được gia đình hoạ sỹ trân quý và bảo quản cẩn thận cho đến ngày nay.
14:19 - 15/11/2019

Vào những năm 60 của thế kỷ trước, hoạ sĩ công huân Nga Alexei Petrovich Kuznetsov được Bộ Văn hóa Liên Xô cử sang Việt Nam để thành lập Trường Mỹ thuật Quốc gia và phát triển trường phái hội họa hiện thực tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. 

Trong hai năm công tác tại Việt Nam, với sự lao động sáng tạo và miệt mài, họa sỹ Alexei Petrovich Kuznetsov đã hoàn thành hàng trăm tác phẩm khắc hoạ chân dung và phong cảnh của đất nước hình chữ S. Ông đã qua đời năm 2013, song những tác phẩm này được gia đình hoạ sỹ trân quý và bảo quản cẩn thận cho đến ngày nay. 

PV VOV thường trú tại LB Nga đã tìm đến ngôi nhà của cố hoạ sỹ tại thành phố Saint-Peterburg, để chiêm ngưỡng một di sản văn hoá Việt rất ý nghĩa đang được gìn giữ nơi đây.

Trong căn nhà nhỏ ấm áp, giản dị, cũng là nơi lưu giữ hàng trăm tác phẩm của cố hoạ sỹ, vợ và con gái. Góc Việt Nam được lưu giữ ở vị trí trang trọng ngay trong phòng khách. Chúng tôi được chị Olga Cheskidova, con gái cố hoạ sỹ  Alexei Petrovich Kuznetsov, giới thiệu những tác phẩm mà ông đã hoàn thành trong thời gian công tác ở Việt Nam.

Chỉ trong hai năm ở Việt Nam, cố họa sĩ đã vẽ hơn một trăm bức tranh và hoàn thành một số lượng lớn các bức vẽ. Với những tác phẩm thời kỳ này, A. Kuznetsov được tôn vinh như một bậc thầy về tranh chân dung và phong cảnh.  

Đến nay, kho tàng nghệ thuật của cố hoạ sỹ Alexei Petrovich Kuznetsov được coi là một trong những di sản văn hóa lớn về Việt Nam. Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ họa sỹ mới, rất nhiều người trong số này đã để lại dấu ấn trong lịch sử hội họa Việt Nam như nhà điêu khắc Nguyễn Hải, họa sĩ Nguyễn Thụ, Giáng Hương, Phạm Công Thành, Huy Oánh... 

Trải qua hơn nửa thế kỷ, gia đình cố hoạ sỹ vẫn luôn gìn giữ cẩn thận những tác phẩm nghệ thuật được cố hoạ sỹ hoàn thành trong thời gian ở Việt Nam, cũng như những kỷ vật ông mang theo. Tuy nhiên, điều kiện bảo quản kỷ vật tại nhà còn hạn chế, nên gia đình cố hoạ sỹ đã nhượng quyền sở hữu cho tổ chức và cá nhân với mong muốn những kỷ vật này được bảo quản trong điều kiện quy chuẩn hơn, lưu giữ lâu dài cùng với thời gian./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.