Video Tin trong nước

Di tích xuống cấp mỏi mòn chờ trùng tu

Di tích chưa được xếp hạng thì mong xếp hạng, lúc xếp hạng, bị xuống cấp lại mòn mỏi chờ được duyệt để trùng tu. Tuy nhiên, việc chờ duyệt kéo dài khiến di tích xuống cấp càng thêm xuống cấp. Đây là hiện trạng của nhiều di tích tại Vĩnh Phúc.
16:21 - 29/08/2024

DI TÍCH XUỐNG CẤP MỎI MÒN CHỜ TRÙNG TU

Di tích xuống cấp, người dân địa phương góp công, góp của để trùng tu với mong muốn có một cơ sở khang trang, đảm bảo an toàn phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh.Tuy nhiên, việc chờ duyệt kéo dài khiến di tích xuống cấp càng thêm xuống cấp. Ghi nhận tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. .

Di tích miếu Đậu, phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cột kèo mối mọt, không đảm bảo an toàn cho các hoạt động tín ngưỡng của người dân địa phương. Ban quản lý Di tích Miếu Đậu đã kiến nghị xin được trùng tu, nhưng sau nhiều tháng vẫn chưa được thành phố, tỉnh phê duyệt. Vì vậy, họ chỉ còn cách chống đỡ tạm và mòn mỏi chờ đợi ngày được trùng tu. 

Tương tự, nhìn bên ngoài Miếu Khâu phường Tích Sơn, không ai nghĩ đây lại là di tích cấp tỉnh. Bên trong không gian thờ cũng nhỏ hẹp, chưa xứng tầm di tích cấp tỉnh thờ một trong bảy vị tướng có công lớn với vùng đất này. Dù người dân đồng tình góp công sức, tiền của để trùng tu, tôn tạo thành không gian thờ tự khang trang nhưng họ đã chờ rất lâu rồi vẫn chưa thể thực hiện vì chưa được phê duyệt. 

Việc trùng tu di tích cần đúng theo quy định và nguyên tắc đảm bảo giữ nguyên giá trị gốc. Vì vậy, việc phê duyệt kế hoạch trùng tu mất khá nhiều thời gian để xem xét, thẩm định, thông qua. Điều này vô hình chung khiến di tích càng thêm xuống cấp trầm trọng, thậm chí khi kế hoạch trùng tu được thông qua thì không còn phù hợp với thực trạng di tích. Nên chăng, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét ưu tiên phê duyệt trùng tu các di tích xuống cấp theo mức độ nặng-nhẹ, đồng thời hướng dẫn người dân bảo vệ nguyên trạng để đảm bảo an toàn cho các hoạt động vẫn diễn ra tại di tích./.

Thực hiện: Huyền Trang – Hoàng Thuyên