Video Tin trong nước

Dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới

Số người tử vong do Covid-19 tại châu Âu ngày 15/3 đã vượt ngưỡng 2 nghìn người, nâng tổng số người tử vong trên thế giới do virus SARS-CoV-2 lên 6 nghìn người. Các nước tiếp tục áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt để chặn đà lây lan của dịch bệnh như cách ly người dân hay đóng cửa biên giới.
20:04 - 16/03/2020

Là nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh, Trung Quốc vẫn là quốc gia có số người tử vong cao nhất do Covid-19 (hơn 3000 người), song châu Âu hiện mới là khu vực ghi nhận số ca nhiễm tăng nhanh nhất, với hơn 2000 người tử vong, phần lớn là tại Italia và Tây Ban Nha, trong khi số ca nhiễm bệnh cũng tăng thêm 2000 người chỉ trong 24 giờ qua. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tâm dịch đã chuyển sang châu Âu và châu lục này cuối tuần qua đã áp đặt những hạn chế đối với việc xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế nhằm bảo đảm nguồn cung nội khối.

Chính phủ Tây Ban Nha, quốc gia thứ 2 chịu tác động mạnh của Covid-19 tại châu Âu, cuối tuần qua cũng đã theo chân Italia tự cách ly người dân của mình và ra sắc lệnh tình trạng y tế khẩn cấp trong 15 ngày. 

Trước đà lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh, các biện pháp như đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại hay hủy bỏ những sự kiện tập trung đông người đã liên tục được đưa ra và không chỉ dừng lại ở “tâm dịch” châu Âu.

Tại Mỹ, những biện pháp kiểm soát đối với người Mỹ trở về từ châu Âu đã khiến các sân bay trong tình trạng tắc nghẽn, với hàng dài người xếp hàng trong nhiều giờ. Tại New York, Thị trưởng Bill de Blasio đã quyết định đóng cửa các trường học công.

Israel cũng bắt đầu từ hôm qua đóng cửa các nhà hàng, trung tâm thương mại, cà phê, trung tâm thể thao.

Người dân Lebanon thì phải tự cách ly tại nhà trong vòng 2 tuần, trong khi sân bay quốc tế Beirut sẽ phải đóng cửa từ giữa tuần này cho đến cuối tháng 3. 

Iran, quốc gia thứ 3 chịu tác động mạnh nhất của Covid-19, hôm qua thông báo thêm 113 ca tử vong, khiến tổng số ca tử vong tại nước này lên hơn 700 người, trong khi số ca nhiễm là gần 14 nghìn người. Chính quyền Iran đã yêu cầu người dân hủy mọi chuyến đi và ở trong nhà, đồng thời đang cân nhắc áp dụng biện pháp phong tỏa một phần đối với 11 tỉnh đề ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Không chỉ lây lan với tốc độ chóng mặt tại châu Âu, Iran mà tại châu Phi, châu lục ít chịu ảnh hưởng nhất của dịch bệnh, cuối tuần qua cũng ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Rwanda, Guinea Xích đạo, Cộng hòa Trung Phi và Seychelles.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.