Video Tin trong nước

Điểm nghẽn trong thu hút nhân tài vào khu vực hành chính sự nghiệp công lập

Lao động khu vực hành chính, sự nghiệp công có vai trò quan trọng đặc biệt, nhưng chính sách tiền lương lại quá bất cập, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động
21:39 - 13/03/2024

Thực tế gần đây không có nhiều lao động đăng ký tuyển vào khu vực Nhà nước, thể hiện không mặn mà với việc trở thành công chức. Nhiều giáo viên mầm non công lập bỏ ra dân lập làm, nhiều bác sĩ cũng xin thôi việc bởi áp lực nhưng lương lại thấp. Thực tế đáng lo ngại này có một phần lớn nguyên nhân nằm ở cơ chế tiền lương, chính sách đãi ngộ còn chưa thỏa đáng, chưa mang tính động viên người lao động. Đây cũng đang là điểm nghẽn trong thu hút nguồn nhân lực cao vào khối hành chính sự nghiệp công.

Ông Huân cũng cho biết, cùng một vị trí việc làm nhưng ở doanh nghiệp tư nhân có quy định về chi trả lương thưởng cũng như xây dựng căn cứ đánh giá xứng đáng với cống hiến của người lao động nên khối ngành này vẫn luôn thu hút được nhân tài, thậm chí thu nhập của nhân sự cấp cao lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Mức lương, thu nhập được chi trả thỏa đáng, cùng với môi trường làm việc cởi mở - những doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng tạo được sức hút đối với nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều mà khu vực hành chính, sự nghiệp công lập lại chưa làm được. Trong bối cảnh đáng lo ngại này, việc điều chỉnh tăng lương cũng như cải cách chính sách tiền lương một cách căn cơ là không thể chậm trễ, có như vậy mới kịp thời động viên cho người làm khu vực Nhà nước, xóa điểm nghẽn trong thu hút nhân tài./.

Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng