Video Tin trong nước

Điện Biên Phủ: Bản hùng ca bất diệt

Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) là một bản hùng ca bất hủ đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi, là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị thế giới trong những năm 50 của thế kỷ XX.
14:21 - 07/05/2024

ĐIỆN BIÊN PHỦ: BẢN HÙNG CA BẤT DIỆT

Ngày 13/3/1954, sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, quân ta nổ súng tiến công, mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến dịch diễn ra thành 3 đợt.

Đợt một: 13/3-17/3/1954: Quân ta tiêu diệt gọn các cứ điểm Him Lam, Độc Lập, chiếm được Bản Kéo, phá vỡ hệ thống phòng ngự trên hướng Bắc và Đông Bắc của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, mở toang cánh cửa cho quân ta tiến xuống vùng lòng chảo và khu trung tâm.

Đợt hai: 30/3-30/4/1954: Quân ta đồng loạt tiến công các cứ điểm phía Đông phân khu trung tâm tiêu diệt khoảng 5000  tên địch, khống chế phần lớn điểm cao phía Đông, thắt chặt vòng vây,   chia cắt, khống chế các khu vực còn lại trong tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, hạn chế tiếp viện của địch cho tập đoàn cứ điểm.

Đợt 3: 1 – 7/5/1954: Quân ta đánh chiếm các cứ điểm còn lại ở phía Đông diệt một số cứ điểm phía tây và mở đợt tổng công kích tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tại đồi A1, sau khi cho nổ 1 tấn bộc phá tiêu diệt hầm ngầm địch, bộ đội ta chia thành nhiều mũi, theo các đường hào đánh lên đỉnh đồi, dù hy sinh xương máu vẫn không chùn bước. 

Với tinh thần bất khuất, kiên cường đó của quân và dân ta, sau 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt,” 17h30 ngày 7/5/1954, Tướng De Castries cùng toàn bộ bộ tham mưu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt sống. Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) không chỉ là thắng lợi rực rỡ của dân tộc Việt Nam anh hùng mà còn là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn cầu, cổ vũ và góp phần quan trọng vào phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội của nhân loại.

70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn mãi là bản anh hùng ca của cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ, xứng đáng “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi, đột phá thành trì của hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc./.

Thực hiện: Anh Vũ – Thế Hùng - Chí Phương