Video Tin trong nước

Diện mạo mới của bờ kè hồ Gươm đã đạt yêu cầu?

Mới đây, Hà Nội đã tiến hành thí điểm sửa chữa 40m bờ kè quanh hồ Gươm bằng những khối bê tông đúc sẵn, thay thế bờ kè có sẵn đã xuống cấp. Người dân cảm thấy phấn khởi vì diện mạo mới của Hồ Gươm nhưng cũng có không ít băn khoăn về bờ kè mới này.
19:44 - 16/05/2020

Đầu tháng 1/2020, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty Arep Ville (Pháp), Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC (Nhật Bản)… tiếp tục trưng bày phương án thiết kế và lấy ý kiến cộng đồng lần thứ 3 về dự án đầu tư “Xây dựng cải tạo chỉnh trang khu vực chung quanh hồ Hoàn Kiếm” nhằm cải tạo đồng bộ hoàn chỉnh không gian công cộng, công viên hồ Hoàn Kiếm bảo đảm tính tổng thể toàn diện không gian kiến trúc và hạ tầng khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Dự án sẽ tiến hành thí điểm kè lại một số đoạn bị sạt lở quanh hồ bằng các khối bê-tông lớn, đúc rỗng.

Cuối tháng 4 vừa qua, đơn vị chức năng đã tiến hành kè thử nghiệm khoảng 40m bờ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội bằng công nghệ bê tông cốt sợi tại khu vực gần nhà hàng Thủy Tạ - nơi từng bị sạt lở nghiêm trọng trước đó. Mỗi cấu kiện đúc sẵn có chiều dài 1m, cao 2,5m, nặng 2,5 tấn được ghép nối với nhau. Sau khi hoàn thành, bờ kè thử nghiệm này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bờ kè thử nghiệm này vẫn còn tồn tại nhiều điểm bất cập như mặt kè được thiết kế bằng đá xanh rất dễ gây trơn trượt nhất là trong điều kiện mưa ướt, bờ kè được làm thấp hơn so với cốt mặt đường… Bên cạnh đó, bờ kè mới cũng được đánh giá là không có vị trí bám phù hợp khi chẳng may có người ngã xuống hồ.

Hiện tại, quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vẫn còn nhiều đoạn đã và đang xuất hiện nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng. Việc sụt lún không chỉ gây nguy hiểm cho người dân, du khách mà còn gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt hồ Hoàn Kiếm được xem là "trái tim của Thủ đô". Do vậy, các cơ quan chức năng và đơn vị thiết kế, thi công cần sớm tìm được phương án tối ưu để xử lý những bất cập này.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.