Video Tin trong nước

Điêu khắc Dư Dụ - Tinh hoa qua từng nét khắc

Tỉ mỉ và chi tiết, khoáng đạt và bay bổng. Từ những khúc gỗ thô sơ đã trở nên có hồn và giàu giá trị thẩm mỹ qua bàn tay người thợ Dư Dụ. Từng nét điêu khắc trên gỗ ấy đã tạo nên bản sắc cho một làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử trăm năm.

14:26 - 05/06/2024

Điêu khắc Dư Dụ - Tinh hoa qua từng nét khắc

Làng nghề điêu khắc Dư Dụ ở xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng cả nước. Với bàn tay, khối óc tài hoa và cả tình yêu với nghề cha ông, các thế hệ người thợ Dư Dụ đã tạo nên biết bao sản phẩm đẹp mắt, có giá trị cao về thẩm mỹ, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sự phát triển của nghề truyền thống không chỉ giúp phát triển kinh tế gia đình, địa phương mà còn góp phần lưu giữ những tinh hoa của cha ông đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác hàng trăm năm qua.

Từng tiếng đục, tiếng búa, cùng sự cần mẫn, tỉ mỉ, miệt mài của người thợ Dư Dụ tạo nên từng đường nét, hoa văn, chi tiết của mỗi bức tượng. Những bàn tay thoăn thoắt đục. Những nhát đục dứt khoát tạo nên độ nổi từng chi tiết của bức tượng cho thấy tình yêu nghề của những người thợ nơi đây. Làng nghề đã bao đời “cha truyền con nối” nên người dân ở đây nhiều thế hệ các tầng lớp già, trẻ, gái, trai... mải mê từng ngày, từng giờ mài giũa, đục khắc, để làm ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Tùy vào từng kích cỡ bức tượng, tùy vào độ cứng của gỗ, yêu cầu về độ tinh xảo mà thời gian hoàn thành mỗi sản phẩm là khác nhau. Mỗi hộ gia đình đi theo những lợi thế riêng của mình, thường tập trung vào một số dòng sản phẩm nhất định. Để có thể điêu khắc được những sản phẩm dòng tượng Phật như thế này, đòi hỏi người thợ không chỉ có tố chất thẩm mỹ mà còn cần có sự am hiểu nhất định về hình tượng Phật.

Sản phẩm của làng nghề điêu khắc Dư Dụ rất đa dạng, từ những sản phẩm để trưng bày, trang trí cho không gian, nội thất đến những bức tượng bề thế ở các đình, chùa từ Bắc vào Nam. Sản phẩm làng nghề điêu khắc Dư Dụ được thị trường ưa chuộng và còn được xuất khẩu sang thị trường trong khu vực Đông Nam Á và một số nước châu Á. Nghề truyền thống của ông cha không chỉ mang lại đời sống kinh tế phát triển cho Dư Dự mà còn để lại dấu ấn về tinh hoa của điêu khắc làng quê Việt, tạo nên sức hấp dẫn du khách đến trải nghiệm và tham quan nơi vùng ven đô Hà Nội.

Thăng trầm theo lịch sử, biết bao thế hệ người dân Dư Dụ vẫn cần mẫn sớm tối với nghề, vẫn miệt mài truyền lại kinh nghiệm quý báu cho thế hệ nối tiếp để nghề điêu khắc Dư Dụ vẫn không bị mai một mà còn phát triển bền vững trong đời sống hôm nay. Từng đường nét được trau chuốt, từng thớ gỗ được điêu khắc sắc nét và sáng tạo… cho thấy người thợ Dư Dụ không chỉ điêu luyện về tay nghề mà hơn hết là tình yêu với nghề đã ngấm vào máu thịt của họ từ khi còn nhỏ. Tất cả những điều đó đã tạo nên tinh hoa và thương hiệu cho điêu khắc Dư Dụ./.

Thực hiện: Việt Hoa – Hoàng Thuyên