Video Tin trong nước

Doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Thủ đô vượt qua đại dịch nhờ sản xuất an toàn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã bộc lộ nhiều khó khăn, đặc biệt tác động mạnh vào các khu công nghiệp, nơi tập trung phần lớn lực lượng lao động, những doanh nghiệp lớn, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, thu ngân sách.
19:56 - 09/10/2021

Tuy nhiên, nhờ triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ sản xuất an toàn, các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã vượt khó thành công để duy trì hoạt động, giữ việc làm cho người lao động và góp phần giữ ổn định nền kinh tế.

Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, doanh nghiệp đã ngay lập tức phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong việc triển khai các biện pháp phòng dịch, lên phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa một cách linh hoạt.

Đặc biệt phương án “1 cung đường - 2 điểm đến” đã góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an toàn cho công nhân, duy trì sức sản xuất của doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp đã thực hiện phương án an toàn ở mức cao hơn, đó là tiến hành “3 tại chỗ”, bố trí công nhân ăn nghỉ ngay tại nơi làm việc, đảm bảo cách ly hoàn toàn, bảo vệ tối đa dây chuyền sản xuất. Nhờ đó, người lao động vẫn được đảm bảo việc làm, doanh nghiệp cũng không bị gián đoạn sản xuất, kinh doanh.

Mặc dù việc tổ chức "3 tại chỗ" hay "1 cung đường - 2 điểm đến" gây nhiều bất tiện, song với cố gắng của cả người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp, hoạt động sản xuất nhờ đó đã được duy trì và nhanh chóng phục hồi sau khi đợt căng thẳng nhất của dịch bệnh qua đi. 

Cùng với việc tổ chức tiêm vaccine cho tất cả người lao động và duy trì 5K trong mọi khâu sản xuất, đến nay khu vực sản xuất công nghiệp của Thủ đô đã có thể coi là an toàn sau đại dịch. 

Theo thống kê, 9 tháng qua, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, nhưng kinh tế Hà Nội vẫn có mức tăng trưởng 1,28% so với cùng kỳ. CPI Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng 8 và tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, để chung tay cùng doanh nghiệp vừa đảm bảo sản xuất vừa đảm bảo chống dịch, TP. Hà Nội cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân.

Thời gian tới, với việc triển khai mạnh mẽ tiêm vaccine Covid-19 cùng sự hỗ trợ từ chính sách, cơ chế của Chính phủ, Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội sản xuất cho doanh nghiệp hồi phục và phát triển, nhằm đạt được những mục tiêu sản xuất kinh doanh của năm 2021.

Duy Hưng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.