Video Tin trong nước

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm thị trường tại Nga

Tại thủ đô Matxcơva - LB Nga đang diễn ra hội chợ công nghiệp Dệt may toàn liên bang lần thứ 53, Đoàn doanh nghiệp dệt may Việt Nam do Hiệp hội Dệt may Việt Nam dẫn đầu, cũng tham gia hội chợ này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm các đối tác, mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nga.
06:24 - 19/09/2019

Đoàn Việt Nam tham gia hội chợ lần này có 8 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực may mặc như Tổng công ty May 10, Tổng công ty May Đồng Nai, Công ty Cổ phẩn Châu Sơn Toàn cầu…. Các doanh nghiệp đem đến hội chợ các mặt hàng phong phú mà Việt Nam đang có thế mạnh trong xuất khẩu, đó là áo jacket, veston, quần âu, sơ mi, áo bò, đồ ngủ, quần áo trẻ em..., để giới thiệu với thị trường Nga.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp dệt may, ngoài những nguyên nhân về khoảng cách địa lý xa xôi, cơ chế thanh toán và thủ tục hải quan còn khó khăn, vướng mắc, thì còn một nguyên nhân khác khiến tăng trưởng xuất khẩu dệt may sang Nga nói riêng và liên minh kinh tế Á - Âu chưa được như kỳ vọng, đó là đối với một số mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như quần áo trẻ em, bị chạm ngưỡng về hưởng ưu đãi thuế rất nhanh. 

Nhìn lại 3 năm hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương tăng bình quân 30%/năm là tương đối cao trong bối cảnh chung toàn cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp hai bên chưa tận dụng đầy đủ lợi thế mà hiệp định tự do mạng lại. Hiện nay chỉ có trên 20% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Nga hoặc của Nga xuất sang Việt Nam sử dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi. Vì vậy các doanh nghiệp cần quan tâm tận dụng tốt hơn ưu đãi này trong thời gian tới.

Mời quý vị xem các bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.