Video Tin trong nước

Doanh nghiệp dịch vụ, du lịch mong muốn gì ở Hà Nội?

Hà Nội sẽ tái thành lập tổ tư vấn của thành phố, tạo mọi điều kiện, cơ chế chính sách thông thoáng nhất để tháo gỡ mọi khó khăn cho doanh nghiệp trở lại sản xuất kinh doanh. Đây là khẳng định của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong cuộc đối thoại với doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngày 16/4.
16:59 - 17/04/2020

Ông Dương Trí Thành, tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp chỉ còn hoạt động 2-5% công suất máy bay, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chính trị là vận chuyển công dân Việt Nam ở nước ngoài và công dân nước ngoài ở Việt Nam về nước. Bên cạnh đó là vận chuyển thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch. Theo ông Dương Chí Thành, cả thế giới có 21.000 máy bay thì đã phải dừng hoạt động 19.000 chiếc, đây là lần đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới và Việt Nam không ngoại lệ. 

Việt Nam nằm trong khu vực ảnh hưởng lớn nhất, đi kèm với sản lượng sụt giảm, có tới 95% phi công, tiếp viên, khách sạn, ăn uống, dịch vụ đi theo cũng giảm, thậm chí nhiều nơi đóng cửa toàn bộ, nhiều hãng không hoạt động. Việt Nam nếu có hoạt động trở lại bình thường thì phải mất 5 năm nữa thì Vietnam Airlines mới bù đủ lỗ trong đợt dịch này. Ông Dương Trí Thành kiến nghị, các chính sách hỗ trợ không phải trong thời gian dịch bệnh mà phải đặt vấn đề cả trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Có ngành thì ảnh hưởng 1 đến 2 năm, có ngành thì 5 năm. Vì thế, các gói hỗ trợ phải có lộ trình và thứ tự, những ngành nào mang tính chất dẫn đường, mang tính chất cơ bản thì cần được ưu tiên trước và việc này phụ thuộc vào việc cầm cân nảy mực của các bộ, các địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Nga, chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết, kể từ khi đại đại dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp phải chịu ảnh hưởng nặng nề đối với lĩnh vực kinh doanh trọng yếu như du lịch, khách sạn, sân golf, xuất nhập khẩu, bán lẻ. Thiệt hại của tập đoàn đến nay là gần 1.000 tỉ đồng. Dù biết là rất khó nhưng bà Nguyễn Thị Nga vẫn mạnh dạn đề nghị thành phố nhanh chóng cho mở cửa lại các khách sạn, sân golf kèm theo các điều kiện về an toàn.

Tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, tuần tới, Thủ tướng có buổi làm việc với Hà Nội, thành phố sẽ tổng hợp và kiến nghị với Thủ tướng. Sau khi có quy định, hướng dẫn của Chính phủ, bộ ngành về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp thành phố cam kết chỉ đạo các cơ quan chức năng đảm bảo công khai minh bạch, kịp thời.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Thường trực Thành ủy cũng đã giao Ban cán sự Đảng của UBND thành phố tiếp thu ý kiến của hiệp hội các doanh nghiệp và khởi động lại tổ công tác của thành phố do một phó chủ tịch làm trưởng ban để thường xuyên xem xét gỡ vướng các đề xuất của các doanh nghiệp ngay trong tuần./. 

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.