Video Tin trong nước

Doanh nghiệp sử dụng lao động khuyết tật vẫn còn nhiều khó khăn sau đại dịch

Với nhiều chính sách đãi ngộ, thời gian gần đây, nhiều tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB) sử dụng lao động khuyết tật dần khẳng định được mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản khiến những SIB này phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.

14:39 - 02/08/2023

Doanh nghiệp sử dụng lao động khuyết tật vẫn còn nhiều khó khăn sau đại dịch

Trở thành ngôi nhà chung của hơn 20 người khuyết tật từ năm 2017, sau 6 năm hoạt động, Hợp tác xã Vụn Art đã và đang có những bước đi đáng tự hào. Những sản phẩm tận dụng từ vải vụn do họ làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình vươn lên của hợp tác xã đặc biệt này kể từ sau đại dịch covid-19 đang gặp không ít khó khăn.

Theo quy định tại Luật Người khuyết tật 2010 và Nghị định 28/2012/NĐ-CP, thời gian qua các cơ sở kinh doanh sử dụng lao động khuyết tật đã nhận được nhiều hỗ trợ như: kinh phí cải tạo điều kiện, môi trường làm việc phù hợp cho người khuyết tật; Vay vốn ưu đãi; Ưu tiên cho thuê đất, mặt bằng, mặt nước theo quy định của pháp luật…Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều rào cản trong việc tiếp cận với các chính sách này.

Nhằm hỗ trợ cho các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB), Dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam ứng phó với COVID-19 (Dự án ISEE-COVID)”, được phối hợp thực hiện bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), với sự tài trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada – Global Affairs Canada (GAC) đang được tích cực triển khai với những gói hỗ trợ giúp các SIB, bao gồm cả SIB sử dụng lao động khuyết tật tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh sau các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

ISEE-COVID không chỉ là dự án trong nước mà còn có sự tham gia của các tổ chức phát triển quốc tế với những kinh nghiệm tạo động lực cho nhóm các tổ chức kinh doanh sử dụng người khuyết tật. Do đó, nhằm tối đa hóa những nguồn lực có được, xã hội cần chung tay lan tỏa giá trị đến nhóm doanh nghiệp yếu thế nhằm tạo ra nhiều tác động tích cực đến kinh tế và ổn định xã hội./.


Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn