Video Tin trong nước

Độc đáo trà hoa cà phê của nông dân Đắk Lắk lợi nhuận kinh tế cao

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 210.000 ha cà phê, cùng với xuất khẩu cà phê nhân, thì vài năm trở lại đây người trồng loại cây này đã chế hoa cà phê thành trà. Trà từ hoa cà phê đang dần mang lại lợi nhuận kinh tế tốt cho người trồng.
20:56 - 28/02/2023

Độc đáo trà hoa cà phê của nông dân Đắk Lắk

Vườn cà phê rộng gần 1 ha đang mùa trổ hoa của gia đình ông Lê Văn Vương, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Theo ông Vương, trước đây, sau khi thu hoạch cà phê thì bắt buộc phải cắt tỉa bớt những cành nhánh, cành yếu kém phát triển, chỉ giữ lại các cành khỏe, ra hoa đều, sau thụ phấn đậu trái sai cho năng suất cao. Tuy nhiên, khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, khi cây ra hoa gia đình mới thực hiện công đoạn này. Lý do là những cành bỏ trước đây phải giữ lại để lấy hoa sản xuất trà hoa cà phê 

Ở xã Ea Kao thành phố Buôn Ma Thuột, ông Trần Hồng Minh cũng sản xuất chế biến trà hoa cà phê sau khi được ông Vương hỗ trợ. Ban đầu, ông trồng cà phê hữu theo hướng hữu cơ, sau đó là các công đoạn lấy hoa, sản xuất trà. Sau 4 năm sản xuất, trà từ hoa cà phê đã cho gia đình thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Tại xã Ea Kao thành phố Buôn Ma Thuột, hiện có hàng chục hộ sản xuất trà từ hoa cà phê. Theo các nông hộ, hoa cà phê thu hoạch xong không được để lâu, bắt buộc phải sơ chế ngay. Những cánh hoa được nâng niu trong từng công đoạn.

Từ sự cần cù sáng tạo, người trồng cà phê ở Đắk Lắk đã biến những cánh hoa cà phê trở thành một loại thức uống mang đậm hương vị của vùng đất Tây nguyên, giúp tăng giá trị và lợi nhuận cho cây cà phê. Sản phẩm trà hoa cà phê của nông dân Đắk Lắk hiện đã được người tiêu dùng ở khoảng 50 tỉnh, thành trong nước./.

Thực hiện: Tuấn Long – VOV Tây Nguyên