Video Tin trong nước

Độc đáo trang phục đồng bào Chăm

Trang phục dân tộc Chăm có lối tạo dáng và trang trí riêng, khó lẫn với các tộc người trong nhóm ngôn ngữ hoặc khu vực. Trong Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm, nghề dệt thổ cẩm và trang phục truyền thống độc đáo đã được giới thiệu đến du khách.
16:15 - 21/08/2019

Người Chăm theo chế độ mẫu hệ, nên người phụ nữ Chăm là trung tâm lưu giữ nét văn hóa đặc sắc, trong đó có áo dài Chăm truyền thống. Với phụ nữ Chăm, áo dài truyền thống là trang phục thiêng liêng và quý giá nhất, chỉ được mặc vào những lễ hội lớn của dân tộc, hay đặc biệt trong ngày cưới, cô dâu được trang điểm lộng lẫy cùng trang phục áo dài nhung đỏ, không xẻ hông, tóc và hai tai đều cài hoa, trâm cài đầu và đeo trang sức. Tuy nhiên với người Chăm Bà - Ni trang phục lễ cưới lại là áo dài màu trắng.

Ngoài trang phục trong lễ cưới, trang phục trong các ngày lễ của người Chăm rất phong phú, tuy nhiên lại thể hiện cấp bậc rất rõ ràng trên trang phục khi gắn với các nghi lễ truyền thống.

Văn hóa Chăm cuốn hút du khách gần xa một phần nào đó cũng bởi những nét độc đáo và mang đặc trưng riêng của những bộ trang phục truyền thống. Bản thân mỗi bộ trang phục này còn hàm chứa nhiều ý nghĩa, triết lý sâu sắc trong đời sống tâm linh của người Chăm.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.