Video Tin trong nước

Độc đáo tranh dân gian làng Sình xứ Huế

Trải qua hàng trăm năm, tranh làng Sình, Thừa Thiên - Huế - một trong những dòng tranh dân gian truyền thống nổi tiếng của Việt Nam vẫn chứng tỏ được sức sống bền bỉ.
13:44 - 20/02/2020

Cơ sở làm tranh dân gian của nghệ nhân Kỳ Hữu Phước nhiều năm nay luôn là địa chỉ thu hút nhiều du khách khi có dịp đến với cô đô Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cũng là dòng tranh dân gian mộc bản, nhưng tranh làng Sình truyền thống khác với tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống vì thường chỉ được dùng để thờ cúng, cúng xong là đốt. Sau này, người dân làng Sình còn phát triển thêm dòng tranh phục vụ khách du lịch.

Tranh làng Sình đã tồn tại hơn 400 năm, nhưng đã có giai đoạn đối mặt với nguy cơ thất truyền. Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước, người đã gắn bó với dòng tranh này 60 năm đã quyết tâm từng bước gây dựng, khôi phục nghề tranh dân gian truyền thống của làng. Sự hồi sinh của tranh làng Sình hiện nay là nhờ công lớn của ông.

Du khách khi đến tham quan, trái nghiệm nghề làm tranh  làng Sình vô cùng thích thú khi được người dân ở đây hướng dẫn sáng tạo nên một tác phẩm tranh truyền thống. Từ những bản khắc gỗ như thế này, các bạn nhỏ dễ dàng in được một bức tranh có hình con vật ngộ nghĩnh.

Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước hàng chục năm nay vẫn dành một góc nhỏ ở sân nhà, để trưng bày các sản phẩm tranh phục vụ cho khách tham quan tìm hiểu về dòng tranh dân gian nơi đây. 

Sự đổi mới từng ngày của tranh làng Sình đã góp phần làm phong phú thêm  màu sắc văn hóa của cố đô Huế. Mong sao tranh làng Sình sẽ luôn giữ được những nét truyền thống cổ xưa mà ông cha ta để lại./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.