Video Tin trong nước

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, vì sao vẫn khó?

Vì sao cha mẹ vẫn ngó lơ việc đội mũ bảo hiểm cho con khiến các em đối mặt nguy cơ mất an toàn. Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, sau nhiều năm với nhiều giải pháp, sao vẫn khó thực hiện?
06:43 - 25/05/2024

Câu chuyện cha mẹ đội mũ bảo hiểm cho mình nhưng quên đội cho con đến nay vẫn diễn ra phổ biến. Trong khi trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất thì cha mẹ lại chưa ý thức được phải bảo vệ tính mạng con em mình như thế nào khi lưu thông trên đường… Mới đây, theo khảo sát thực tế của trường Đại học Y tế công cộng tại 10 tỉnh thành phố chỉ có 44% trẻ đội mũ bảo hiểm, ở vùng nông thôn thì con số này còn thấp hơn rất nhiều. 

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, dù tai nạn giao thông đã giảm nhiều so với các năm về trước, nhưng số nạn nhân bị thương và tử vong do tai nạn giao thông còn lớn, số các em nhỏ không may bị tử vong và bị thương do tai nạn giao thông còn nhiều. Hàng năm vẫn có từ 600-700 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, nhiều em bị thương tật suốt đời, thậm chí thiệt mạng do tổn thương vùng đầu. Điều đó cho thấy vẫn còn những lỗ hổng về mặt pháp luật.

Sản phẩm mũ bảo hiểm cho trẻ em trên thị trường nhìn chung ít hơn hẳn sản phẩm dành cho người lớn. Thực tế này khiến nhiều em phải sử dụng những chiếc mũ không vừa với kích thước vòng đầu, gây khó chịu. Còn phụ huynh thì lo lắng đội mũ bảo hiểm có thể dẫn đến ảnh hưởng cột sống cổ của trẻ nhỏ hoặc mũ không đảm bảo chất lượng cũng gây tác động tiêu cực và nhiều khi các em cũng khó hợp tác trong việc đội mũ.

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy tham gia giao thông mang lại lợi ích rõ ràng. Khi mà các quy định trong luật vẫn chưa đầy đủ …thì sự tự giác của mỗi gia đình, mỗi phụ huynh, sẽ là sự bảo vệ hữu hiệu nhất cho chính con em mình./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh