Video Tin trong nước

Đồng bào Kon Tum tích cực giữ rừng

5 năm trở lại đây, hàng trăm cán bộ, nhân viên ngành lâm nghiệp tỉnh Kon Tum đồng loạt nghỉ việc. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp tích cực của ngành kiểm lâm và người dân nhận khoán, diện tích rừng luôn được giữ vững.

16:17 - 27/11/2023

Đồng bào Kon Tum tích cực giữ rừng 

Đây là khu rừng nhận khoán ở tiểu khu 345 ở xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum do gia đình ông Nay Man (dân tộc Jarai) tiếp quản bảo vệ từ hơn 10 năm trước. Từ một nơi chủ yếu là cỏ tranh, lồ ô, tre nứa…nay khu rừng đã xuất hiện nhiều loại cây gỗ như bằng lăng, trò sót, bình linh, dổi …. Trong vài năm tới, những cây này sẽ mọc cao và nhiều hơn, rừng sẽ được khôi phục phát triển bền vững. 

Xã Đăk Tờ Re có 173 hộ nhận chăm sóc, bảo vệ rừng, với diện tích 1.700 ha/5.600 ha rừng tự nhiên ở địa phương. Hàng năm, mỗi hộ nhận khoán rừng đều được hưởng từ 5 – 8 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Dù số tiền không nhiều, nhưng cũng đã khích lệ các hộ quan tâm đến vông tác quản lý bảo vệ rừng. Kế hoạch tuần tra luôn được xây dựng tỉ mỉ.      

Thống kê của Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho thấy, từ năm 2018 đến nay, đã có trên 400 công chức, viên chức và người lao động xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác khác. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới công tác quản lý và bảo vệ rừng ở địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Nam - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum, trong bối cảnh nhân lực ngày càng “hao hụt”, thì phát huy vai trò của các hộ nhận khoán, là rất quan trọng đối với công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng. 

Với sự chủ động triển khai các giải pháp quản lý bảo vệ rừng và đặc biệt là việc huy động sức dân từ các nhóm hộ, cộng đồng dân cư và các hộ dân cư trong công tác này, diện tích rừng ở Kon Tum luôn được giữ vững, số vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng giảm theo từng năm./.

Thực hiện: Tuấn Long - VOV tại Tây Nguyên