Video Tin trong nước

Đồng hành cùng nghệ nhân Lê Đình Nghiên làm đèn lồng giấy dó

Tranh dân gian không chỉ xuất hiện trên những trang giấy dó truyền thống, mà ngày nay còn được ứng dụng vào những sản phẩm thủ công, mang lại một hình thái mới, góc nhìn mới về những bức tranh cổ truyền của Bắc Bộ Việt Nam.


14:03 - 06/08/2024

ĐỒNG HÀNH CÙNG NGHỆ NHÂN LÊ ĐÌNH NGHIÊN LÀM ĐÈN LỒNG GIẤY DÓ 

Với hi vọng tạo ra chuỗi hoạt động nghệ thuật nhằm gìn giữ những truyền thống của dân tộc, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu Ký Ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, số 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến với hoạt động lần này, Nghệ nhân Lê Đình Nghiên là một truyền nhân duy nhất vẫn còn miệt mài với những bức tranh dân gian Hàng Trống, dù đã bước sang tuổi xế chiều.

Workshop làm đèn lồng giấy Dó tranh dân gian là một cơ hội để người tham gia được tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa văn hoá của đèn lồng trong dân gian Việt Nam. Truyền tải những kiến thức đan xen với hoạt động làm đèn lồng từ giấy dó thủ công tại đây, cùng với sự giúp đỡ tỉ mỉ và nhiệt tình của những hướng dẫn viên giúp cho khách tham gia có thể tự tay vẽ tranh, tô màu và làm ra một chiếc đèn lồng hoàn chỉnh.

Với mong muốn gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, sự kiện không những giúp người dân có trải nghiệm thú vị về công đoạn tạo nên sản phẩm thủ công mà còn truyền tải ý nghĩa văn hoá của dòng tranh dân gian nổi tiếng của Hà Nội./.

Thực hiện: Vũ Vy - Sỹ Thành