Video Tin trong nước

Động lực để người nhận khoán rừng ở biên giới Kon Tum gắn bó với rừng

Hơn 5 năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã và đang tạo nguồn tài chính bền vững cho người nhận khoán trông coi bảo vệ & phát triển rừng tạo gắn kết giữa bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ môi trường.
22:48 - 31/10/2023

Động lực để người nhận khoán rừng ở biên giới Kon Tum gắn bó với rừng

       Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi hiện có 45 cán bộ, nhân viên và người lao động, nhận quản lý bảo vệ hơn 23.000 ha rừng tại các tiểu khu thuộc các xã của huyện biên giới Ngọc Hồi giáp ranh với nước bạn Lào. Từ năm 2018, công ty được hưởng dịch vụ môi trường rừng. Trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023 vừa qua, doanh nghiệp được nhận hơn 11 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Số tiền được sử dụng để trả lương, mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng. 

          Xã Sa Loong của huyện Ngọc Hồi hiện có 3 cộng đồng dân cư nhận khoán trông coi bảo vệ hơn 420 ha rừng. Từ năm 2018 tới nay, mỗi năm các cộng đồng nhận khoán được hưởng từ hơn 90 - 160 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Số tiền này được người dân tái đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, trích một phần đóng góp xây dựng nông thôn mới. 

      Huyện biên giới Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum có gần 39.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên hơn 35.000 ha; rừng trồng là hơn 3.510 ha, độ che phủ rừng đạt gần 47%, cao nhất tỉnh Kon Tum. Trong số này nhiều diện tích được giao cho các chủ rừng là UBND xã, thị trấn, Công ty Lâm nghiệp, cộng đồng dân cư và hộ gia đình trông coi bảo vệ. Hàng năm người nhận khoán rừng đều được hưởng chính sách chi tra dịch vụ môi trường rừng. 

      Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở huyện biên giới Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum những năm qua đã tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định, là nguồn lực để cộng đồng dân cư, hộ gia đình và tổ chức nhận khoán rừng làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; góp phần quan trọng vào việc giữ gìn, phát triển diện tích rừng ở biên giới Kon Tum ngày cang xanh tươi./.

Thực hiện: Tuấn Long/ VOV Tây Nguyên