Video Tin trong nước

Động Ngườm Ngao – “Tiểu Sơn Đoòng” nơi miền biên Đông Bắc

Được đánh giá là "Tiểu Sơn Đoòng" ở vùng Đông Bắc, động Ngườm Ngao - Cao Bằng mang trong lòng khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Với tuyến khám phá mới mở - tuyến Bản Thuôn, du khách sẽ được trải nghiệm đầy đủ các cung bậc cảm xúc mà thiên nhiên ban tặng.
19:50 - 06/06/2022

Động Ngườm Ngao, nằm trong lòng một quả núi thuộc bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Cách thác Bản Giốc khoảng 5km, động Ngườm Ngao được phát hiện năm 1921, đưa vào khai thác du lịch năm 1996, được công nhận là danh thắng cấp quốc gia năm 1998.

Trước năm 2021, Động mới chỉ khai thác du lịch ở một đoạn hang dài 945,8m tính từ cửa động vào. Tháng 4/2021, một tuyến mới trong hang đã được chỉnh trang và chính thức đưa vào khai thác từ tháng 12/2021 với tổng chiều dài cả đi cả về của tuyến là gần 3km. Đây được gọi là tuyến tham quan số 2 hay là tuyến Bản Thuôn.

Khác với tuyến số 1 đã đưa vào khai thác trước đó, khi tham quan, khám phá tuyến số 2 - Bản Thuôn, thay vì di chuyển trên những con đường đã được lát gạch, đá, du khách sẽ phải lội suối, len lõi qua những ngóc ngách gập ghềnh, hay thậm chí là phải cúi gập người mới qua được. 

Tuyến du lịch nhánh Bản Thuôn cũng được sắp đặt một hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và hiện đại. Càng đi sâu vào trong lòng động, vẻ đẹp càng lung linh, huyền ảo. Không chỉ sở hữu không gian vô cùng rộng lớn, động Ngườm Ngao còn được tạo hóa ưu ái ban tặng hệ thống nhũ đã độc đáo, mọc từ trên xuống hay nhô từ mặt đất lên, kích thước to nhỏ khác nhau. Tất cả đan xen với nhau tạo thành một mê cung kỳ diệu

Thời tiết Cao Bằng phân chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa nước và mùa khô. Mùa nước bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9. Lúc này, động có nhiều dòng nước chảy, khi có ánh điện sáng chiếu vào, toàn cảnh động hiện lên chẳng khác nào những viên ngọc vô cùng lấp lánh. Từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là mùa khô. 

Động Ngườm Ngao lúc này, nước đã cạn hơn nên việc trải nghiệm của du khách sẽ thuận lợi hơn. Nếu có dịp đến Cao Bằng, du khách hãy ghé thăm động Ngườm Ngao để trải nghiệm sự kỳ vĩ của thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.

Tiến Dũng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.