Video Tin trong nước

Du lịch Y Tý trên hành trình tìm kiếm lối đi riêng

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên và nền văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc, xã Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) nổi lên là một điểm du lịch hấp dẫn. Nhưng do nhiều khó khăn, du lịch Y Tý đang bước những bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm lối đi riêng.
18:44 - 14/09/2020

Đến Y Tý săn mây, đi Y Tý leo núi hay ngắm mùa vàng trên Y Tý... một vài năm gần đây đã trở thành những cụm từ quen thuộc được những tín đồ “ưa dịch chuyển” nhắc đến thường xuyên. Nằm ở độ cao trên 2.000m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, lồng lộng mây trời, lại là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc ít người, trong đó nổi bật là người Hà Nhì với đời sống văn hóa kiến trúc vô cùng độc đáo, có thể nói Y Tý là một vùng đất du lịch đầy tiềm năng.

Trong bản đồ du lịch Việt Nam, có thể nói, du lịch Y Tý vẫn chỉ là “một nàng công chúa đang say giấc”. Phát triển du lịch ở Y Tý còn tồn tại rất nhiều những khó khăn, như hệ thống giao thông chưa phát triển, sản phẩm du lịch chưa phong phú, phát triển du lịch thiếu đồng bộ. Chính những điều này đã khiến cho khách đến Y Tý chủ yếu vẫn là khách phượt, người dân chưa thực sự được hưởng lợi từ du lịch.

Tìm hướng đi cho du lịch Y Tý đã trở thành một câu hỏi canh cánh của chính quyền địa phương và những người làm du lịch có tâm. Xuất phát từ mong muốn đưa du lịch Y Tý phát triển đúng với tiềm năng vốn có, chuyến khảo sát với chủ đề “Sắc vàng trên rẻo cao đại ngàn” do UBND huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, phối hợp với công ty du lịch S-Travel đã được tổ chức với sự tham gia của hàng chục đơn vị lữ hành trên cả nước nhằm đánh giá lại tiềm năng du lịch của Y Tý để có cái nhìn cụ thể, từ đây xây dựng những tour tuyến để có thể đưa Y Tý đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước. Cũng trong chuyến khảo sát này, một hội thảo đã được mở ra để lãnh đạo địa phương có thể lắng nghe được những ý kiến đóng góp của những người trực tiếp làm và nghiên cứu về du lịch.

Phát triển du lịch bền vững, làm kinh tế nhưng không được đánh mất bản sắc văn hóa, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng... chính là mục tiêu mà du lịch Y Tý đang hướng tới. Với sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của tất cả các bên liên quan, hi vọng rằng những bước đi đầu tiên trên hành trình xây dựng thương hiệu của du lịch Y Tý sẽ là những bước đi đúng đắn và bền vững, để một ngày không xa du lịch Y Tý sẽ vươn lên trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch Việt Nam./.

Thực hiện: Nguyên Hạnh – Minh Quân

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.