Video Tin trong nước

Du xuân chùa cổ Thành Đông

Những ngôi chùa gắn bó với đời sống tinh thần của người Việt. Xuân về, người Việt ở đâu cũng muốn trở về với gia đình, làng quê, về với chùa làng để có những giây phút bình an, thêm năng lượng tích cực đầu năm mới. Mời quý vị cùng PV VOV Đông Bắc du xuân chùa Động Ngọ, thành phố Hải Dương.
06:44 - 07/02/2022

... 108 tiếng chuông trên cổng Tam quan, chùa Động Ngọ vang lên cũng là thời khắc linh thiêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Các đại đức tiến hành nghi lễ tâm linh truyền thống cầu quốc thái dân an, dịch bệnh tiêu trừ, cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi...

 Chùa Động Ngọ tọa lạc tại thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến, thành phố Hải Dương, (trước thuộc huyện Thanh Hà). Theo các tài liệu, văn bia ghi lại, chùa do Khuông Việt thiền sư xây dựng năm 971 theo chiếu lệnh của vua Đinh Tiên Hoàng. Cho đến ngày nay, chùa vẫn duy trì ở vị trí cũ và còn nhiều dấu ấn kiến trúc nghệ thuật cuối thế kỷ XVII, và được công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.

Nét đặc sắc nhất của chùa Động Ngọ là tòa Cửu phẩm Liên Hoa được dựng từ thời Lê do nhà sư Trân Nguyên người bản xứ thực hiện trong 4 năm (1688-1692). Cửu phẩm Liên hoa được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2016. Công trình này không chỉ là cối kinh Phật cứu nhân độ thế mà còn là tác phẩm nghệ thuật kiến trúc dân gian đạt đến trình độ hoàn hảo. 

Những phiến đá cổ, tượng cổ và kiến trúc cổ tại chùa như "bảo tàng" độc đáo kể những câu chuyện xưa cũ về hành trình kiến tạo chùa Động Ngọ gắn tên tuổi của những vị cao tăng đã cùng dân làng lập ấp, trồng lúa, ngô, khoai:

Khung cảnh chùa Động Ngọ thanh bình, đậm chất văn hóa làng quê đồng bằng Bắc Bộ... Ngay từ cổng Tam quan bước vào là 2 giếng ngọc theo địa lý phong thủy cùng hệ thống cối đá xay lúa được trụ trì chùa sưu tầm, lắp ghép đan xen với nhiều công trình kiến trúc trong chùa. Các đại đức chùa Động Ngọ đã khéo léo trồng thêm vườn hoa, tiểu cảnh, tạo ra những nét đẹp thiên nhiên nhân tạo gắn với không gian kiến trúc Phật giáo, mang lại cảm giác thanh tịnh, bình yên.

Những thư tịch cổ, bia đá, bảo vật Quốc gia Cửu phẩm liên hoa và cây đại sống hơn 7 thế kỷ là tài sản vô giá giúp thế hệ hậu sinh hình dung lịch sử, diện mạo của ngôi chùa cổ nhất Thành Đông. Đến vãn cảnh chùa đầu xuân, khách hành hương được trải nghiệm không gian khoáng đạt, tiếp nhận nguồn năng lượng tinh khôi của đất trời giao hòa dưới nếp chùa rêu phong, cổ kính, thêm niềm tin và ước vọng tốt đẹp về một năm mới đang đến.

VOV Đông Bắc

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.