Video Tin trong nước

Đưa Nizami Ganjavi đến Việt Nam

Nizami Ganjavi là nhà thơ, nhà tư tưởng vĩ đại của Azerbaijan. Năm 2021 này cũng được chọn là năm tôn vinh Nizami Ganjavi - nhân kỷ niệm 880 năm ngày sinh của ông.
19:03 - 31/10/2021

Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam và Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương vừa tổ chức hội thảo giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nizami Ganjavi tới độc giả Việt Nam.

Nizami Ganjavi nhà thơ, nhà hiền triết nổi tiếng của Azerbaijan. Những tác phẩm của ông là đỉnh cao của thời kỳ Phục hưng phương Đông, chứa đựng sự phản ánh nghệ thuật tươi sáng của những lý tưởng nhân đạo, chính trị, xã hội và đạo đức cao cả nhất trong thời đại của ông. 

Bước vào nền văn học thế giới với tác phẩm "Khamsa" là tập thơ gồm 5 trường ca được viết ở dạng masnavi (bài thơ dựa trên những dòng vần độc lập, nhưng không có giới hạn về độ dài), Nizami Ganjavi đã kết nối văn học với cuộc sống. Các tác phẩm của ông đều mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, gửi gắm thông điệp về một xã hội tốt đẹp nơi đề cao phẩm giá con người, đặc biệt là người phụ nữ.

Tuy ảnh hưởng lớn và có thể coi là đại diện cho di sản văn hóa của Azerbaijan nhưng nhà thơ Nizami Ganjavi lại chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam. Tại hội thảo “Di sản của nhà thơ Nizami Ganjavi dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu Việt Nam” do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức vừa qua, các chuyên gia cho rằng, việc đưa các tác phẩm của Nizami Ganjavi đến Việt Nam sẽ góp phần tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa hai dân tộc.

Giới thiệu về tác giả Nizami Ganjavi tại Việt Nam sẽ là bước khởi đầu để hai bên phối hợp chuyển ngữ tác phẩm văn học của Azerbaijan sang tiếng Việt, đồng thời chuyển ngữ, giới thiệu văn học Việt Nam tới Azerbaijan, mang hai nước đến gần nhau hơn. 

Việc giới thiệu những danh nhân, những tác phẩm nổi tiếng của hai nền văn học Azerbaijan và Việt Nam sẽ góp phần đặt nền móng để hai bên tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa, hướng tới mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, sâu sắc hơn trong tương lai.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.