Video Tin trong nước

Giá chung cư cũ, mới tiếp tục tăng mạnh: giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Hiện nay, giá chung cư cũ, mới tiếp tục tăng mạnh. So với mức thu nhập của nhiều người, việc những căn hộ giá dưới 2 tỷ gần như biến mất hoàn toàn khiến cho giấc mơ an cư của họ ngày càng xa vời.
23:32 - 16/10/2024

GIÁ CHUNG CƯ CŨ, MỚI TIẾP TỤC TĂNG MẠNH: GIẤC MƠ AN CƯ NGÀY CÀNG XA VỜI 

Theo báo cáo mới nhất của Savills, giá bán căn hộ chung cư trung bình ở Hà Nội hiện ở mức 69 triệu đồng/m2, tăng 6% so với quý trước, 28% so với cùng kì năm ngoái. Giá bán sơ cấp tăng 10% so với quý trước, 41% so với năm ngoái.

Một quán cafe nhỏ nằm dưới chân tòa chung cư cũ thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông, doanh thu mỗi ngày lên đến vài triệu đồng trừ toàn bộ chi phí. Thu nhập của người quản lý cũng vì thế tăng thêm vài % mỗi năm. Tuy nhiên, giấc mơ mua một căn hộ nhỏ xinh phục vụ cuộc sống mãi vẫn chưa thực hiện được. 

Theo thống kê tính đến tháng 9/2024, số lượng căn hộ trị giá hơn 4 tỷ đồng chiếm 70% giao dịch, cao hơn nhiều so với con số 2% của năm 2020. Điều đáng nói ở chỗ, thu nhập người dân trong vòng 4 năm qua không cao hơn 2 con số. Trong khi, giá căn hộ hạng B – phân khúc phổ thông được giao dịch nhiều nhất tăng từ 2 lên đến 4 tỷ. Điều này buộc những người có nhu cầu ở thực không còn cách nào khác phải bỏ ra gấp đôi số tiền trước đây. Đó là lý do giải thích vì sao số lượng căn hộ hơn 4 tỷ đồng giao dịch thành công chiếm phần lớn. Nói cách khác, không phải do số lượng người đủ tiền mua căn hộ cao cấp tăng lên mà do giá căn hộ bình dân tăng cao... 

Theo Savills, với mức giá hiện nay, một người làm công ăn lương tiết kiệm không tiêu xài mất 18 năm mới mua được căn hộ chung cư ở Hà Nội. Lý do nguồn cung khan hiếm tiếp tục được đưa ra làm lý do giải thích cho việc giá căn hộ tăng cao đến mức phi lý. Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số 5.265 căn mới mở bán, có vẻ như nguồn cung không còn quá hạn hẹp cũng như kì vọng vào quỹ căn sắp mở bán từ nay đến cuối năm. Còn câu hỏi khi giá căn hộ chung cư liệu có giảm sau khi thiết lập mặt bằng giá mới hay không rất khó trả lời vì khách hàng ít có sự lựa chọn nào khác về mặt phân khúc giá cả. 

Dự báo trong quý 4/2024, dự kiến sẽ có 9.700 căn hộ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ năm 2025 trở đi, khoảng 110.000 căn từ 106 dự án được đưa ra thị trường. Phân khúc căn hộ hạng B tiếp tục dẫn đầu với 54% nguồn cung tương lai trong đó các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm và quận Hoàng Mai đóng góp 62% thị phần căn hộ chung cư./.

Thực hiện: Như Nguyên – Trong Khánh