Video Tin trong nước

Gia tăng nguy cơ xâm hại trẻ em trên không gian mạng

Không thể phủ nhận vai trò của Internet, song không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em. Điều này làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.
21:17 - 27/05/2020

Vấn đề này đã được các đại biểu quan tâm, cho ý kiến tại phiên thảo luận về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” tại Quốc hội chiều nay (27/5).

Trích dẫn số liệu khảo sát, đại biểu cho biết, mỗi ngày có khoảng 720.000 hình ảnh xâm hại trẻ em bị đưa lên mạng với hầu hết là các hình ảnh bạo lực, xâm hại tình dục. Cứ 4 trẻ được khảo sát thì có 1 trẻ chia sẻ từng có trải nghiệm đau buồn khi dùng mạng xã hội, 1/3 trẻ từng là nạn nhân bị bắt nạt trên mạng và số trẻ em gái là nạn nhân cao gấp 3 lần số trẻ em nam.

Các đại biểu thống nhất một quan điểm, đó là xâm hại trẻ em trên môi trường mạng để lại hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các vụ xâm hại ngoài xã hội. Bởi, một khi những hình ảnh xâm hại bị đưa lên mạng thì đó sẽ là nỗi đau dai dẳng theo các em suốt cuộc đời. Trong khi các nạn nhân còn non nớt, thiếu kiến thức và kỹ năng thì tội phạm mạng lại vô cùng nguy hiểm. Ngay cả khi, các em đang ở trong nhà với cha mẹ và người thân thì vẫn có nguy cơ bị xâm hại.

Các đại biểu nhận định, quy định pháp lý liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng còn thiếu và chưa đồng bộ. Cùng với đó, năng lực của các cơ quan quản lý truyền thông cũng như các tổ chức bảo vệ trẻ em còn hạn chế khi giải quyết một số vụ việc trẻ em bị xâm hại.

Một số đại biểu nhấn mạnh, trao cho con trẻ một chiếc điện thoại thông minh để các em được tiếp cận với công nghệ số nhưng các bậc phụ huynh cần giáo dục, định hướng để các em sử dụng mạng an toàn và trở thành công dân có trách nhiệm trên mạng xã hội.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.